COLUMNISTS

6 สัญญาณเตือน ‘หลอดเลือดสมองตีบ’

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
10042

6 สัญญาณเตือน “หลอดเลือดสมองตีบ” ชี้ส่งถึงมือแพทย์ช้าอาจเป็นอัมพาตตลอดชีวิต!!

CD963C8F CA6C 485B 8523 68D99667F876

ต้องขอยอมรับพฤติกรรมของคนกรุงเทพ ค่อนข้างเร่งรีบ เร่งไปเสียทุกอย่าง ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา ทำงานก็เร่งรีบ ทานอาหารไม่เหมาะสม ไขมันในเลือดก็สูง ดัชนีมวลกายรอบเอวก็เกินพิกัด (อ้วนนั่นเอง) เครียดก็เยอะ สังสรรค์ก็แยะ แถมยังขาดการออกกำลังกาย ดูเหมือนเป็นแนวโน้มที่ค่อนข้างเสี่ยงมาก ถึงมากที่สุด แจ๊คพอตเจอกับโรคนี้เข้าเต็มเปา สมัยก่อน เราท่านอาจจะฟังผ่าน ๆ คิดว่าน่าจะเป็นโรคที่ไกลตัว แต่ปัจจุบันนี่สิ เป็นกันเพียบ

องค์การอัมพาตโลก (World Stroke Organization : WSO) รายงานล่าสุดเมื่อปี 2561 ว่าโรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิต และทั่วโลกมีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 80 ล้านคน และพิการจากโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 50 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 62.5 และแน่นอน สำหรับประเทศไทยเรานั้น จากรายสถิติสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง ต่อประชากรแสนคนปี 2555 – 2559 เท่ากับ 31.7, 35.9, 38.7, 43.3 และ 48.7 เพิ่มขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทุกปี และพบว่า โรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุการเสียชีวิต อันดับ 1 ของประชากร ทั้งในเพศชาย และเพศหญิง อีกทั้งยังเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกกลุ่มวัยอีกด้วย

จากสถานการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า โรคหลอดเลือดสมอง เป็นภัยเงียบคุกคามทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ เพราะโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน (Stroke) ส่วนใหญ่มักมีอาการเฉียบพลัน ไม่ทันตั้่งตัว หากถึงมือแพทย์ช้า อาจเป็นอัมพาตตลอดชีวิตได้ ทีนี้ เรามาดูกันว่า “6 สัญญาณเตือน หลอดเลือดสมองตีบ” มีอะไรบ้าง

ความเครียด ข้อนี้ เป็นอันดับหนึ่งของทุกโรคจริง ๆ ค่ะ ปกติแล้วร่างกายเราจะทำงานอย่างสมดุล แต่เมื่อความสมดุลนั้นผิดปกติไปจากเดิม จะมีอาการเครียดเกิดขึ้นแทนที่ และเมื่อร่างกายเสียเลือดภายในสมอง สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ เราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เราควรรีบไปปรึกษาแพทย์ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของเส้นโลหิตในสมองแตกได้

ตาพร่า ปัญหาของตาพร่า ตาข้างหนึ่งมองไม่เห็น ไม่ชัด เมื่อสมองได้รับการกระทบกระทือนจากการป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตก จะทำให้เกิดปัญหาการมองไม่เห็นในสายตาข้างใดข้างหนึ่ง เพราะตาทั้งสองข้างจำเป็นต้องมีศูนย์กลางในที่แห่งเดียวกัน และเพราะเส้นเลือดโลหิตแตกในสมอง จะเป็นสาเหตุให้มองเห็นภาพซ้อน หากสายตามีความผิดปกติ มองไม่เห็นข้างใด ข้างหนึ่ง อาจจะเป็นสัญญาณของโรคโลหิตในสมองแตกที่ต้องได้รับการช่วยเหลือทันที

แขนขา อ่อนแรง อาการจะเป็นเช่นเดียวกับการมองเห็นเพียงแค่สายตาข้างใดข้างหนึ่ง Stroke จะทำให้การทำงานของสมองผิดปกติที่เกิดอาการแขน ขาด้านใดด้านหนึ่งชา และสังเกตจะไม่หายในหนึ่ง หรือ สองนาที นั่นแสดงให้เห็นชัดว่าเส้นเลือดในสมองอาจผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์

พูดติดขัด เมื่อสมองด้านใดด้านหนึ่งได้รบการกระทบกระเทือนจากเส้นเลือดในสมองแตก ย่อมส่งผลต่อการทำงานอย่างสมดุลของการพูด สังเกตุได้จาก ปากด้านใดด้านหนึ่งมีเบี้ยว มีน้ำลายไหลออกมา มีปัญหาเรื่องการพูดจา นั่นเป็นสัญญาณว่าสมองไม่สามารถจะตอบสนองต่อการพูดและเส้นประสาทในการรับผิดชอบการพูดได้ เนื่องจากสมองขาดเลือด ควรรีบนำส่งแพทย์

คิดสับสน สับสนด้านความคิด โรคเส้นเลือดในโลหิตสมองนี้เป็นส่วนหนึ่งของสมองที่ขาดออกซิเจน จะมีปัญหาในการที่จะอธิบายความรู้สึกตัวเองให้คนอื่นเข้าใจได้ นั่นเป็นสัญญาณที่บอกว่าเราอาจจะมีเส้นเลือดในสมองแตกอยู่

ปวดศีรษะรุนแรงมาก ระหว่างที่เส้นเลือดในสมองแตก หรือมีการอุดตันของการทำงานของเส้นเลือดสนสมองบางส่วน จะทำให้มีความรู้สึกปวดศีรษะ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

แล้วมีวิธีป้องกันบ้างไหม?

  • เลือกทานอาหารที่เหมาะสม โดยเน้นทานผัก ผักต้มสุก และอาหารนึ่ง ต่าง ๆ
  • เลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ ไวน์ ฯลฯ
  • ในกรณีที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน ควรทานยาที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และพบแพทย์ตามที่นัดไว้
  • เน้นการออกกำลังกาย 3 วันต่อหนึ่งอาทิตย์
  • ตรวจสุขภาพประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

(credit : กรมควบคุมโรค)
www.kinn.co.th