World News

กูเกิลเล็งลงทุน 550 ล้านดอลล์ในเจดีดอทคอม

ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้น “กูเกิล” เล็งลงทุน 550 ล้านดอลลาร์ ใน “เจดีดอทคอม” บริษัทอีคอมเมิร์ซแถวหน้าของจีน ส่วนหนึ่งความพยายามขยายฐานการดำเนินงานในตลาดเอเชีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันกับบรรดาคู่แข่ง อย่าง อมซอน ดอท คอม

jdcom

ทั้ง 2 บริษัทอธิบายถึงการลงทุนดังกล่าวว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพันธมิตรในวงกว้าง ที่รวมถึง การโปรโมทผลิตภัณฑ์ของเจดีดอทคอม บนบริการช้อปปิ้งของกูเกิล ซึ่งจะช่วยให้เจดีดอทคอมสามารถขยายธุรกิจออกไปนอกตลาดจีน และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ ทั้งยังจะช่วยให้บริษัทมีสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นในตลาดสหรัฐ และยุโรป

ขณะเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 บริษัท ระบุว่า ข้อตกลงเบื้องต้นนี้ ไม่รวมถึงการริเริ่มใหม่ๆ ของกูเกิลในจีน ที่รัฐบาลปักกิ่งยังบล็อกบริการหลักของกูเกิลอยู่ เนื่องจากยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตสหรัฐรายนี้ ปฏิเสธที่จะเซนเซอร์ผลการค้นหา ให้สอดคล้องกับกฎหมายท้องถิ่น

ทั้งนี้ นักลงทุนรายอื่นๆ ของเจดีดอทคอม รวมถึง เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อสังคมออนไลน์จีน คู่แข่งสำคัญของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และวอลมาร์ท อิงค์ บริษัทค้าปลีกชั้นนำของสหรัฐ นอกเหนือจากการจับมือเป็นพันธมิตรกับคาร์ฟูร์ ยักษ์ค้าปลีกสัญชาติฝรั่งเศส

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight