Economics

ดึงสิงห์รถบรรทุกประหยัดพลังงาน

ดึงสิงห์รถบรรทุก 5,017 คน ประหยัดน้ำมันภาคขนส่ง เน้นฝึกอบรมการขับขี่  คาดเกิดผลประหยัดกว่า 370 ล้านบาทต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 66 ล้านกก.ต่อปีS 51462150 ตัดนายยงยุทธ  จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวภายหลังมอบวุฒิบัตรกับตัวแทนผู้สำเร็จการฝึกอบรม และเกียรติบัตรแก่ตัวแทนวิทยากรฝึกอบรมภายใต้ “โครงการพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุก เพื่อการประหยัดพลังงานในธุรกิจการขนส่งสินค้า”  ว่า ภาคการขนส่งใช้พลังงานมากที่สุดคิดเป็นสัดส่วน 40% ของการใช้พลังงานทั้งหมด

ดังนั้น พพ.จึงบูรณาการร่วมมือกับกรมขนส่งทางบก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสมาคมสหพันธ์การขนส่งทางบกไทยฝึกอบรมพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกขนส่งสินค้า เพื่อยกระดับให้เป็นผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพ ตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่ และประหยัดพลังงาน ไปพร้อมกัน48251จากการดำเนินงานมาตั้งแต่ตุลาคม 2561 ฝึกอบรมวิทยากรให้มีความเชี่ยวชาญในการอบรมประหยัดพลังงาน 83 คน ฝึกอบรมผู้ขับขี่รถบรรทุกจำนวน 5,017 คน ส่งผลให้เกิดศักยภาพการประหยัดพลังงาน คิดเป็นปริมาณน้ำมันดีเซลประมาณ 12.37 ล้านลิตรต่อปี ประหยัดเงินกว่า 370 ล้านต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 66 ล้านกิโลกรัมต่อปี

“โครงการนี้ พบว่าผู้ที่ผ่านการอบรมสามารถประหยัดพลังงานในการขับขี่ได้ถึง 15-25% รวมถึงทำให้เกิดทักษะ ด้านอื่นๆ ไปพร้อมกันด้วย เช่น เทคนิคการบำรุงรักษา ทักษะความปลอดภัยบนถนน ”

สำหรับการดำเนินงาน เพื่อการพัฒนาผู้ขับขี่รถบรรทุกให้มีทักษะที่ดีในการขับรถให้เกิดการประหยัดพลังงานในรถบรรทุก 5 ประเภท ได้แก่ รถบรรทุก 6 ล้อ รถบรรทุก 10 ล้อ รถบรรทุกลากจูง รถบรรทุกห้องเย็น และรถบรรทุกวัตถุอันตราย นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาบุคลากรที่จะเป็นวิทยากรสอนขับรถแบบประหยัดพลังงานด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับคุณภาพบุคลากรด้านขนส่ง กลุ่มผู้ขับขี่รถบรรทุก  กลุ่มผู้กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงานด้านการขับขี่รถยนต์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้งาน หรือเข้าสู่อาชีพพนักงานขับรถ48341ทางด้านแนวทางดำเนินการต่อไป จะร่วมมือกับ 3 หน่วยงานพันธมิตร ขยายผลการฝึกอบรมผู้ขับขี่รถบรรทุกเพิ่มเติม รวมถึงการผลักดันให้มีการนำหลักสูตรดังกล่าวไปกำหนดเป็นแนวทางการพัฒนาด้านวิชาชีพ ที่ทำให้เป็นที่ยอมรับ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการภาคขนส่ง ต้องคำนึงถึงมาตรฐานการประหยัดพลังงานควบคู่ไปกับความปลอดภัยในการประกอบธุรกิจต่อไป

Avatar photo