Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ปิ๊งไอเดีย! ใช้ ‘แพขนานยนต์’ ขนรถบรรทุกไปท่าเรือลดปัญหาจราจรบนถนน

ศักดิ์สยามเล็งทำ KPI วัดปัญหาจราจรที่เกิดจากการก่อสร้าง ปิ๊งไอเดียใหม่! ใช้ แพขนานยนต์ขนรถบรรทุกจากภาคใต้ไปท่าเรือแหลมฉบัง หวังลดจำนวนรถบนถนน ชี้ประเทศอื่นก็ทำกัน

71839

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าหลังจากเห็นปัญหารถติดบนถนนพระราม 2 แล้ว ตนจึงเตรียมมอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดที่มีงานก่อสร้างบนพื้นผิวจราจร ไปหารือกับผู้รับเหมา เพื่อปรับแผนงานก่อสร้างให้เร็วขึ้น รวมทั้งการบริหารพื้นที่ก่อสร้าง โดยต้องไม่กั้นผิวจราจรมากเกินความจำเป็น นอกจากนี้ จะให้มีการมีการจัดทำตัวชี้วัด (KPI) ปัญหาจราจรในแต่ละโครงการด้วย

“นอกจากนี้ จะให้มีการมีการจัดทำ KPI ชี้วัดปัญหาจราจรในแต่ละโครงการด้วย เพื่อควบคุมไม่ให้งานก่อสร้างส่งผลกระทบและสร้างความเดือดร้อนให้แก่การสัญจรของประชาชนเหมือนกรณีถนนพระราม 2 รวมทั้งต้องมีการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบ และเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าว

พระราม22
การจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเพื่อเร่งบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักบนถนน โดยเฉพาะเส้นทางพระราม2 ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่รถบรรทุกสินค้าใช้ในการขนส่งสินค้าจากภาคใต้และกรุงเทพฯ ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งสินค้าออกไปยังต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตนจึงได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) ไปศึกษาแนวทางการส่งเสริมการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ด้วยการนำรถบรรทุกสินค้าลงแพขนานยนต์บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แล้วให้แพขนานยนต์แล่นไปยังท่าเรือแหลมฉบัง แทนการให้รถบรรทุกวิ่งบนท้องถนน ซึ่งในต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน ก็มีการขนส่งด้วยวิธีนี้

อีกทั้งที่ผ่านมาสมาคมรถบรรทุกสินค้า เคยหารือถึงความต้องการเรื่องนี้กับตนแล้ว และจะนัดมาหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้งเร็วๆ นี้

Avatar photo