Politics

แล้งหนักมาก ! ‘ส.ส.ภูมิใจไทย’ ขอรัฐช่วยด่วน ชี้บางพื้นที่มีน้ำใช้ไม่ถึงเดือน

วันนี้ (24 ก.ค.) นายอดิพงษ์ ฐิติพิทยา ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย กล่าวระหว่างการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า ภัยแล้งปีนี้หนักหนาสาหัสมาก หลายพื้นที่ในจังหวัดบุรีรัมย์ อาทิ อำเภอ กระสัง ห้วยราช พลับพลาชัย และประโคนชัย ประสบภาวะขาดแคลนน้ำกิน น้ำใช้อย่างหนัก  บางพื้นที่มีปริมาณน้ำดิบ สำหรับทำน้ำประปาเหลือเพียง 5% ทำน้ำประปาได้ไม่ถึง 1 เดือน ขอเรียนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประสานหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

S 21397521

นอกจากนี้ สภาวะฝนทิ้งช่วงยังส่งผลกระทบต่อเกษตรกร เพราะพืชยืนต้นตายเนื่องจากขาดน้ำ จึงขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำฝนหลวงช่วยเหลือ และจากปัญหาพืชผลเสียหาย ส่งผลกระทบกับการเพาะปลูกในฤดูกาลหน้า จึงขอให้ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ด้วย

ทางด้านนายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า อยากฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิเช่น กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ช่วยเตรียมข้าวไว้เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวเกษตรกร และชาวนาในยามเกิดความทุกข์ร้อนและภัยแล้งด้วย เพราะคนอีสานทำนาปี แค่ปีละครั้งเดียว

S 21397523

นายสนองยังเรียกร้องให้กรมบรรเทาสาธารณภัยเข้ามาแก้ไขปัญหา และชดเชยเยียวยาค่าเสียหายให้แก่ผู้ประสบภัยเหตุต่างๆ เช่น ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ ฟ้าผ่าสัตว์เลี้ยงของชาวเกษตรกร และอยากฝากไปถึงกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เข้าไปรับผิดชอบบริเวณถนนแถบคูคลอง เพราะบริเวณเหล่านั้นถนนเป็นหลุมเป็นบ่อทำให้มีการสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ขณะที่นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย เสนอให้มีขุดลอกคลองเพื่อแก้ไขปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะบริเวณห้วยลำพอก อำเภอ ลำดวน และหนองน้ำสระเต่า  ทั้งยังขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การสนับสนุนสร้างทอส่งน้ำ จากแหล่งน้ำในเขาสวายเข้าสู่เทศบาล ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

Avatar photo