Business

‘นกแอร์’ ขาดทุนหลายล้านบาท ประกาศปิดเส้นทางเมืองรอง ‘ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน’ แล้ว

“นกแอร์” ประกาศปิดเส้นทางเมืองรอง “ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน” ตั้งแต่ 2 ส.ค. เป็นต้นไป “ประเวช” ยอมรับขาดทุนหลายล้านบาท เหตุมียอดจองล่วงหน้าเพียง 6% คนเดินทางจริงแค่ครึ่งลำ

ประเวช องอาจสิทธิกุล

นายประเวช องอาจสิทธิกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2562 เป็นต้นไป นกแอร์จะยกเลิกเที่ยวบิน ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน เพราะเส้นทางนี้มีอัตราจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในอัตราที่ต่ำมากเพียง 6% เท่านั้น ส่วนยอดผู้โดยสารที่ออกเดินทางจริงเฉลี่ยอยู่ที่ 50% ของจำนวนที่นั่ง ส่งผลกระทบให้นกแอร์ขาดทุนรวมหลายล้านบาท จึงตัดสินใจประกาศยกเลิกเที่ยวบิน เพื่อหยุดปัญหาขาดทุน

“นกแอร์เปิดบินเส้นทางดอนเมือง-แม่ฮ่อสอน เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2561 ตั้งแต่เปิดมาเราขาดทุนไปแล้วหลายล้านบาท เพราะจำนวนผู้โดยสารน้อยมาก บางไฟลท์มีผู้โดยสารไม่ถึง 10 คน เราจึงมองว่าถ้าบินต่อไป ยิ่งไม่คุ้ม จึงจำเป็นต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปในที่สุด” นายประเวชกล่าว

ทั้งนี้ นกแอร์ให้บริการเที่ยวบิน ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน ในวันพุธ ศุกร์ และอาทิตย์ วันละ 2 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ด้วยเครื่องบินขนาดเล็ก ความจุไม่เกิน 80 ที่นั่ง โดยจุดประสงค์ของการเปิดเส้นทางนี้ เพื่อส่งเสริมการเดินทางและการท่องเที่ยวไปยังเมืองรอง ซึ่งปัจจุบันเข้าถึงค่อนข้างยาก

นกแอร์ 4

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลมีนโยบายให้สายการบินเข้ามาช่วยเปิดเส้นทางไปยังเมืองรองเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว หรืออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอีกในอนาคต รัฐบาลควรออกมาตรการจูงใจ หรือช่วยเหลือสายการบินเป็นกรณีพิเศษด้วย เช่น การปรับลดค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงเครื่องบิน เป็นต้น เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับสายการบิน โดยเฉพาะในเส้นทางเมืองรองที่มีการเดินทางที่ไม่มาก

นางปรีดา ช่วยคง ผู้อำนวยการสนามบินแม่ฮ่องสอน กรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า แม้สายการบินนกแอร์จะหยุดทำการบินในเส้นทางดอนเมือง-แม่ฮ่องสอนแล้ว แต่ผู้โดยสารยังมีอีกหนึ่งทางเลือกคือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส (BA) ซึ่งปัจจุบันเปิดทำการบินเส้นทาง แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ วันละ 1 เที่ยวบิน โดยที่ผ่านมาเส้นทางนี้ก็ได้รับการตอบรับที่ดีและสายการบินบางกอกแอร์เวย์สแจ้งมาแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2562-26 มีนาคม 2563 จะบินเพิ่มอีก 1 เที่ยวบินต่อวัน รวมเป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน จึงมั่นใจว่าแม้สายการบินนกแอร์จะหยุดบิน ก็คงไม่กระทบกับตัวเลขผู้โดยสาร

Dmk Hgn 180213 00131
บรรยากาศการลงนามความร่วมมือระหว่างการบินไทย ไทยสมายล์ และนกแอร์ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ย้อนไปเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 การบินไทย ไทยสมายล์ และนกแอร์ ได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือเปิดเที่ยวบินร่วมบริการ เส้นทางไป-กลับ ดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน ซึ่งถือเส้นทางนำร่องในโครงการไทยกรุ๊ป (Thai Group) ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ที่ต้องการให้สายการบินทั้ง 3 แห่ง จัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารและทำตลาดร่วมกัน รวมทั้งยังเป็นตอบรับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาลอีกด้วย

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว นกแอร์จะเป็นผู้ให้บริการทำการบิน โดยมีการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ร่วมทำการขาย โดยเริ่มทำการบินเที่ยวบินแรกตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2561 และคาดว่าผู้โดยสารน่าจะตอบรับเป็นอย่างดี อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Seat Capacity) น่าจะอยู่ที่ 90-100%

 

 

 

Avatar photo