General

ชาวไร่ยาสูบ 14 จังหวัดบุกร้อง ส.ส.ช่วย เหตุสรรพสามิตขึ้นภาษีโหด

วันนี้ (24 ก.ค.)  เครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคอีสาน นำโดยนาย สัน หาญสุโพธิ์ ประธานเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคอีสาน และชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดสุโขทัย และเพชรบูรณ์ นำโดย นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่นาสูบเบอร์เล่ย์ จังหวัดสุโขทัย และนายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จังหวัด เพชรบูรณ์ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ พิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และ ส.ส.นำโดย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ และ นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอความช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตที่มากเกินไป

477922

นายสุครีพกล่าวว่า ชาวไร่ยาสูบในปัจจุบันมีประมาณ 50,000 คนในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน รวม 14 จังหวัด ซึ่งทั้งหมดต่างรู้สึกมีความหวังว่า ปัญหาการตัดโควต้าปลูกยาสูบ อันเนื่องมาจากภาษีมหาโหดของกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง จะได้รับการพิจารณาแก้ไขทบทวน โดยมีผู้แทนของเราได้นำเสนอปัญหาใน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ

ด้านนายจักรัตน์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดสุโขทัย มีปัญหาเรื่องยาสูบใน 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิต โควต้าของชาวไร่ยาสูบที่ได้รับจากโรงบ่มถูกตัดลงไปกว่า 50%  ทำให้ชาวไร่ยาสูบมีปัญหาขาดรายได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนโควตาดังกล่าว โดยตนจะรับเรื่องไปดำเนินการต่อไปรวมถึงประสานไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือ

Avatar photo