World News

‘นิสสัน’ จ่อปลดพนักงานกว่าหมื่นตำแหน่งทั่วโลก

ยักษ์ใหญ่แห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น “นิสสัน มอเตอร์ โค” มีแผนที่จะปลดพนักงานมากกว่า 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะฟื้นฟูกิจการ

36204735 303

สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ตัวเลขการปลดพนักงานที่ออกมาล่าสุดนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จากที่บริษัทเคยประกาศไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าจะมีการเลิกจ้างราว 4,800 ตำแหน่ง จากจำนวนพนักงานทั้งหมด 139,000 คนทั่วโลก

แผนการเลิกจ้างครั้งล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นหลังนิสสันมีกำไรสุทธิในปีงบการเงินที่แล้ว ร่วงลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,900 ล้านดอลลาร์ และเป็นการลดลงจากปีงบประมาณก่อนหน้านั้นถึง 57% ทั้งบริษัทยังเตือนถึงสภาวะแวดล้อมที่ยากลำบากมากขึ้นในการทำธุรกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ดี นายโคจิ โอกูดะ โฆษกนิสสันเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะประกาศเรื่องใด ในการแถลงข่าววันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวที่เขาชี้ว่า เป็นการคาดการณ์ของสื่อ

ทั้งนี้ นิสสันกำลังตกอยู่ท่ามกลางความยากลำบากในการดำเนินงาน โดยบริษัทมียอดขายรถในตลาดสหรัฐ และยุโรปร่วงลง และยังไม่ฟื้นตัวจากข่าวอื้อฉาวเรื่องการจับกุม “คาร์ลอส โกสน์” อดีตประธานกรรมการบริหาร ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการประพฤติผิดในเรื่องการเงิน

บริษัทยังตกอยู่ในภาวะตึงเครียดกับพันธมิตรสัญชาติฝรั่งเศส “เรโนลตต์” ที่ถือหุ้นในนิสสันอยู่ 43% และอยู่ระหว่างการยกเครื่องภายในครั้งใหญ่ โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้บรรษัทภิบาลแข็งแกร่งขึ้น หลังเรื่องอื้อฉาวของนายโกสน์

Avatar photo