Business

โค้ชชิ่งยังแรง ‘สลิงชอทกรุ๊ป’ รุกสร้าง ‘Wellness Culture’ เริ่มจากสุขภาพผู้นำ หนุนธุรกิจยั่งยืน

ปัจจุบันองค์กรทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคอเมริกา ยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ได้ หันมาให้ความสำคัญกับ Wellness Culture ซึ่งเป็นการนำเรื่องสุขภาพ มาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์และวัฒนธรรมองค์กรเพิ่มมากขึ้น โดยสถาบัน MDA Leadership Consulting เผยว่า บทบาทใหม่ของผู้นำแห่งอนาคต คือการสร้างวัฒนธรรมสุขภาพ Wellness Culture ซึ่งจะกลายเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ
สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ

ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด บริษัทที่ปรึกษาให้บริการด้านการพัฒนาผู้นำและการพัฒนาองค์กร เปิดเผยว่า หลักการสำคัญของการสร้าง Wellness Culture ให้ประสบผลสำเร็จ คือการสร้างต้นแบบที่ดีผ่านผู้นำ เพราะการที่ผู้นำมีสุขภาพดีจะช่วยให้สามารถดูแลสนับสนุนคนอื่นรอบตัวทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้ดีขึ้นถึง 10 เท่า

การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นสุขภาพ จึงเป็นเทรนด์ที่ผู้นำและองค์กรไม่ควรพลาด ทั้งนี้ การจะสร้างองค์กรที่มีสุขภาพดี ผู้นำต้องมีสุขภาพดีก่อนในฐานะต้นแบบ เพราะผู้นำที่แข็งแรงจะนำพาองค์กรให้แข็งแรง และเป็นกุญแจนำองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

ขณะที่ ภาพรวมธุรกิจที่ปรึกษาด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และจากแนวโน้มดังกล่าว สลิงชอท กรุ๊ป จึงเปิดตัวธุรกิจใหม่ Leadership Wellness ขึ้นเป็นรายแรกของประเทศไทย เพื่อมุ่งให้คำปรึกษาไปยังผู้นำระดับสูง ผู้เป็นกุญแจสำคัญในการกำหนดทิศทางนโยบาย และนำพาองค์กรก้าวเข้าสู่ Wellness Culture และคาดว่าจะเป็นช่วยให้บริษัทเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 30%ในปีนี้

depositphotos

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้นำในปัจจุบันหันมาใส่ใจตนเองตามเทรนด์สุขภาพ ซึ่งหากศึกษาตลาดสุขภาพในระดับโลกจะพบว่า เป็นธุรกิจที่โตเร็วกว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวม อย่างไรก็ดีสัดส่วนส่วนใหญ่จะอยู่ที่ธุรกิจความงามและชะลอวัย (25%) ตามมาด้วยธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพและลดน้ำหนัก (16%) ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (15%) ส่วนด้านสุขภาพของผู้นำและในที่ทำงานมีเพียง 1% เท่านั้น จึงถือเป็นตลาดใหม่ที่ สลิงชอท กรุ๊ป จะเข้าไปเจาะเพื่อให้ความรู้และสร้างการเติบโต

สำหรับกลุ่มเป้าหมายจะเน้นไปยังผู้นำองค์กรที่มีนโยบายสร้าง Wellness Culture ให้เป็นส่วนหนึ่งเป็นองค์กร เช่น ผู้นำองค์กรระดับสูง ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ เจ้าของธุรกิจ เอสเอ็มอี เจ้าของที่ต้องการเกษียณแต่ทายาทยังไม่พร้อมรับช่วงต่อจึงพร้อมพัฒนาด้าน Wellness เพื่อดูแลตัวเองเพื่อสามารถบริหารธุรกิจต่อไปก่อน และกลุ่มผู้บริหารที่เคยอยู่ในหลักสูตร Executive Coaching โดยตั้งเป้ามีผู้บริการระดับสูงเข้าร่วมโปรแกรมจำนวน 100 คน ภายในปี 2563

Avatar photo