World News

‘หลี่ เผิง’ อดีตนายกฯ จีนลาโลก ปิดตำนาน ‘นักฆ่าแห่งปักกิ่ง’

อดีตนายกรัฐมนตรีจีน “หลี่ เผิง” เจ้าของฉายา “นักฆ่าแห่งปักกิ่ง” จากบทบาทในการกวาดล้างการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เสียชีวิตแล้วในวัย 90 ปี

unnamed

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า หลี่เสียชีวิตเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) จากอาการป่วย และเขาไม่ตอบสนองต่อการรักษา

หลี่มีชื่อเสียงด้านลบที่ดังกระฉ่อนไปทั่วโลก จากการทึ่เขาเป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญ ต่อการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532

หลังจากนั้น เขายังคงดำรงตำแหน่งระดับสูงในการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ของจีนมานานกว่า 10 ปี ทั้งยังกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการกดขี่ข่มเหงมาจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต

ในช่วงที่เกิดการชุมนุมประท้วงนานหลายสัปดาห์นั้น หลี่ในฐานะนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึก ก่อนที่กองทัพจะเคลื่อนรถถังเข้าปราบปรามผู้ประท้วงแบบนองเลือด เหตุการณ์ที่ทางการจีนประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้ืที่ราว 300 คน และยังบอกด้วยว่าส่วนใหญ่เป็นทหาร โดยยืนยันตัวเลขเสียชีวิตในฝั่งผู้ประท้วงเพียง 23 คนเท่านั้น แต่นักวิเคราะห์ต่างชาติเคยประเมินว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากการกวาดล้างดังกล่าวร่วมหมื่นราย

อดีตนายกรัฐมนตรีจีนรายนี้ เคยให้เหตุผลปกป้องการตัดสินใจของคณะผู้นำจีนในสมัยนั้นว่า จำเป็นต้องทำ เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับอดีตสหภาพโซเวียตหรือยุโรปตะวันออก

ในอีกหลายปีต่อมา หลี่ยังออกมาอ้างด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากการตัดสินใจของเติ้ง เสี่ยวผิง ผู้เสียชีวิตไปเมื่อปี 2540 และผู้นำอาวุโสคนอื่นๆ ของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่เอกสารลับของพรรคที่ถูกนำมาเผยแพร่ในสหรัฐเมื่อปี 2544 แสดงให้เห็นว่า หลี่คือตัวการสำคัญที่ยุยง และกล่อมให้เติ้ง เสี่ยวผิง ส่งรถถังเข้าปราบปราม

Avatar photo