Business

งามหน้า!! ‘กรณ์’ ชำแหละ 5 สาเหตุรถติดพระราม 2

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์เฟซบุ๊ก ส่วนตัว Korn Chatikavanij   เนื้อหาระบุว่า “พระราม2 อันยาวนาน..”  ประชาชนทุกคนที่ต้องใช้เส้นทางถนน “พระราม2” เดือดร้อนมากมานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยอยู่ในเขต ที่พาดผ่านเส้นทางดังกล่าวระหว่างทางเข้ากรุงเทพฯ และชาวสมุทรสาคร

ผมเองจำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้บ่อย และอึดอัดกับสภาพจราจรของถนนเส้นนี้มาก เพราะแทบไม่เคยเห็นความคืบหน้าเลย แย่ไปกว่านั้น ผมไม่เคยแม้แต่จะเห็นว่ามีการทำงานอยู่หน้างานแทบทุกครั้งที่ต้องเดินทางผ่าน

พระราม2 1

 

วันก่อนเจ้ากระทรวงคมนาคม ท่านรมว.ศักดิ์สยาม และรมช.ถาวร ได้ใส่ใจลงไปจี้งานตั้งแต่วันแรกๆ ที่เข้ากระทรวงผมดีใจมากครับ วันนี้มีโอกาสได้คุยกับรมช.ถาวร ที่พรรคฯ ท่านเลยฝากมาเล่าสู่กันฟังว่า ปัญหาที่แท้จริงคือ อะไร และได้ดำเนินการสั่งการแก้ไขไปแล้วอย่างไรบ้าง

ฟังแล้วก็ทึ่งใน “การทำงานตามระบบราชการ” มากเหมือนกันครับ

1.ทางกรมทางหลวงอ้างว่า สาเหตุที่ล่าช้าเพราะ การประปา การไฟฟ้า ไม่ให้ความร่วมมือในการรื้อย้าย แจ้งว่าประชุมกันไป 10 กว่าครั้ง ก็ยังไม่ได้ข้อตกลงสิ่งที่ท่าน รมต.ทั้งสองได้ถามกลับไปคือ “ยังคุยไม่ได้แล้วเปิดหน้างานไปทำไม??”

พระราม244

2.จากสภาพจริงคือ ทางผู้รับเหมาได้เปิดหน้างานกว้างเกินไป และเปิดพร้อมกันทั้งสองฝั่งถนน เหลือพื้นที่ให้รถวิ่งได้น้อยมาก ทั้งๆ ที่เป็นเส้นทางสำคัญ เป็นถนนเส้นหลักจากภาคใต้ทั้งภาค ที่มีค่าเฉลี่ยสถิติรถวิ่งเข้า/ออกมากถึงวันละ 200,000 คัน

3.ผมรู้แล้วว่าทำไม ไม่เคยเห็นคนงาน นั่นเป็นเพราะสภาพดินที่นิ่ม ทำให้หลังจากถมดินถมทรายแล้ว ต้องทิ้งไว้เฉยๆ อย่างน้อย 6 เดือนให้อยู่ตัว ท่านรมต.ได้ถามว่า ใช้วิธีตอกเสาเข็มแล้วเทซีเมนต์เลยไม่ได้หรือ คำตอบคือ “ได้” และในระยะยาวดีกว่าด้วย แต่ข้าราชการบอกว่า ไม่ได้ของบไว้ ซึ่งรถ 200,000 คันติดกันวันละหลายชั่วโมง น่าจะมีต้นทุนทางเศรษฐกิจที่สูงมากมาคำนวณเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่าของการที่ต้องรอแบบนี้ทุกๆ วัน

4.ไม่มีการประสานขอความร่วมมือการวิ่งรถบรรทุก เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ประชาชนต้องเดินทางทำงาน หรือรับ/ส่งลูกที่โรงเรียน

5.ระหว่างนี้ตำรวจควรต้องขยันมาดูแลจราจร เพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเมื่อมีเลนถนนที่แคบอยู่แล้ว ทำให้รถติดเพิ่มมากขึ้นไปอีก

พระราม223

ทั้งหมดนี้ฟังแล้ว แถมยังเจอกับตัวเองมาแล้วหลายครั้ง เป็นเรื่องที่ “โดน” ผมมาก เลยขอเอามาเล่าให้ฟังกันครับ

ท่านรัฐมนตรีช่วยคมนาคม ถาวร เสนเนียม ให้คำมั่นว่า งานจะเสร็จเร็วขึ้นแน่นอน และระหว่างนี้จะเร่ิมมีมาตรการบรรเทาปัญหาให้พี่น้องประชาชนครับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight