Economics

‘กรมบัญชีกลาง’ ดีเดย์!! มิ.ย.นี้ จ่ายตรงเงินเดือนทหาร

บัตรประชาชน
ภาพจาก hfocus.org

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ร่วมมือกับกระทรวงกลาโหม จัดทำโครงการจ่ายตรงเงินเดือนทหารกองประจำการผ่านระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นระบบที่กรมบัญชีกลางพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการจ่ายเงินสวัสดิการสังคมต่าง ๆ ของภาครัฐ เข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิโดยตรง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมบัญชีกลางได้อบรมเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกเหล่าทัพที่ทำหน้าที่เบิกจ่ายเงินเดือนทหารกองประจำการ รวมทั้ง ได้ทดสอบระบบการจ่ายเงินตรงคู่ขนานกับการจ่ายเงินแบบเดิมในเดือนเมษายน – พฤษภาคม 2561 ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะเริ่มจ่ายตรงเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของทหารกองประจำการทุกเหล่าทัพ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป โดยเงินเดือนจะเข้าบัญชีภายใน 5 วันทำการของเดือนถัดไป

อย่างไรก็ตาม ในแต่ละเดือนผู้ปฏิบัติงานในสังกัดของกระทรวงกลาโหมจะต้องจัดทำฐานข้อมูลตามรูปแบบที่กรมบัญชีกลางกำหนด ซึ่งประกอบด้วย เลขบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ เลขประจำตัวประชาชน และรายการเงินที่ขอเบิกและหักหนี้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกตรวจสอบการมีชีวิตและความถูกต้องของข้อมูลจากกรมการปกครอง หลังจากที่กรมบัญชีกลางได้รับแจ้งรายละเอียดการขอเบิกเงินเดือนทหารกองประจำการที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว จะดำเนินการโอนเงินตามยอดของเงินเดือนที่ถูกหักรายการหนี้ (ถ้ามี) เข้าบัญชีของผู้มีสิทธิโดยตรง ส่วนยอดรวมของรายการหนี้ที่ถูกหักทั้งหมด จะโอนเข้าบัญชีของส่วนราชการต้นสังกัด ทั้งนี้ การจ่ายตรงเงินเดือนทหารกองประจำการผ่านระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม จะไม่รวมการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยงต่าง ๆ ซึ่งส่วนราชการยังต้องเป็นผู้เบิกเช่นเดิม

นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าวอีกว่า กรมบัญชีกลางดำเนินการจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำให้ครบทุกส่วนราชการ และครอบคลุมบุคลากรทุกประเภท เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินตามกำหนดเวลาที่แน่นอน มีความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสามารถใช้ฐานข้อมูลสำหรับการจัดสรรงบประมาณและกำหนดนโยบายของรัฐบาลได้ รวมทั้ง ทำให้การรับและจ่ายเงินภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ปรากฏเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight