World News

คว่ำบาตรเป็นเหตุ ‘หัวเว่ย’ เลิกจ้างกว่า 600 คนในสหรัฐ

ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจีน “หัวเว่ย” ประกาศปลดพนักงาน 600 ตำแหน่ง ในหน่วยงานสหรัฐ ผลจากการทำธุรกิจที่ลดลง หลังจากโดนรัฐบาลวอชิงตันคว่ำบาตรบริษัท และหน่วยงานในเครืออีก 68 แห่ง

chustradispute 1

หัวเว่ย แถลงวันนี้ (23 ก.ค.)ว่า การเลิกจ้างครั้งนี้ เกิดขึ้นกับหน่วยงานด้านการวิจัย และพัฒนาในสหรัฐ “ฟิวเจอร์เว่ย เทคโนโลยีส์” ที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในรัฐเท็กซัส ซึ่งหน่วยงานนี้มีการจ้างงานอยู่มากกว่า 750 ตำแหน่ง

“การตัดสินใจแบบนี้ ไม่เคยเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆ เลย โดยบริษัทจะเสนอแพคเกจชดเชย และผลประโยชน์ต่างๆ ให้กับพนักงานที่โดนเลิกจ้างในครั้งนี้” แถลงการณ์ ระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย ซึ่งหมายความว่าบริษัทสหรัฐจะต้องได้รับใบอนุญาตก่อนจึงจะจัดหาเทคโนโลยีสหรัฐให้กับหัวเว่ยได้

นอกจากนี้ หัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้นำในเทคโนโลยีไร้สายระบบ 5จี ยังโดนห้ามมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่าย 5จีในสหรัฐ ทั้งรัฐบาลทรัมป์ยังพยายามที่จะจูงใจให้ชาติพันธมิตรทำแบบเดียวกันด้วย โดยกล่าวหาหัวเว่ยว่า ทำงานให้กับรัฐบาลจีน ซึ่งหัวเว่ยปฏิเสธในข้อกล่าวหานี้

ในสัปดาห์นี้ หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ ยังรายงานว่า หัวเว่ยแอบให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือ สร้าง และดูแลเครือข่ายไร้สายเพื่อการพาณิชย์ในประเทศ โดยอ้างเอกสารภายใน และแหล่งข่าวที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ว่า หัวเว่ยร่วมมือกับบริษัทแพนด้า อินเตอร์เนชันแนล อินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี ของรัฐบาลจีน ในการทำโครงการต่างๆ ในเกาหลีเหนือ ตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

หากเป็นจริงตามรายงานข่าว ก็หมายความว่า หัวเว่ย ที่ใช้เทคโนโลยีอเมริกันในอุปกรณ์ของบริษัท อาจจะละเมิดกฎข้อบังคับของสหรัฐ ด้านการควบคุมการส่งออกไปยังเกาหลีเหนือ

Avatar photo