Business

มาแล้ว!! ‘เซ็นทรัล’ ประเดิม 33 สาขา อนุญาตผู้พิการสายตาพาสุนัขนำทางที่ผ่านการฝึก ‘เข้าห้าง’

หลังจากเกิดกระแสดังบนโลกโซเชียล เรื่องของ “ทราย-คีริน เตชะวงศ์ธรรม” สาวน้อยวัย 22 ปี ผู้พิการทางสายตา และ “ลูเต้อร์” สุนัขพันธุ์แลบราดอร์วัยสามขวบครึ่ง ซึ่งเป็นสุนัขนำทางเพื่อผู้พิการทางสายตา ที่เดินทางกลับมาเมืองไทย และวอนให้หน่วยงานต่างๆ ในไทย อนุญาตให้นำสุนัขนำทาง เข้าไปตามสถานที่ต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการทางสายตา อย่างเช่น การใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ ทรายและลูเตอร์ได้รับการดูแลช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

ทราย

และเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ทรายและลูเต้อร์ ได้มีโอกาสเข้าไปใช้บริการในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 3 ตามคำเชิญของ ดร. สาธิต วิกรานต์ธนากุล ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 3 ซึ่งถือเป็นศูนย์การค้าแห่งแรก ที่พร้อมเปิดใจรับให้สุนัขนำทางและผู้พิการทางสายตาเข้าไปใช้บริการได้

“ทรายและลูเต้อร์ฉวยโอกาสเดินเยี่ยมส่วนห้างสรรพสินค้าและทักทายแฟนคลับ ช่วงสั้นๆ ก่อนขึ้นรถกลับด้วยความหวังเต็มเปี่ยมว่า ในไม่ช้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขารวมถึงร้านค้าต่างๆภายในห้าง จะเปิดประตูกว้างต้อนรับทั้งคู่ รวมทั้งทีมสุนัขนำทางอื่นๆ ที่จะตามมาในอนาคต” ทรายถ่ายทอดความรู้สึกนี้ลงบนเพจ “ผมชื่อลูเต้อร์”

ลูเต้อร์2

ล่าสุด ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัล ภูเก็ต หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ซีพีเอ็นยินดีอย่างยิ่งที่จะอำนวยความสะดวกและอนุญาตให้ผู้พิการทางสายตาสามารถนำสุนัขนำทางที่ผ่านการฝึกแล้วเข้ามาในศูนย์การค้าได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความเข้าใจในการปฏิบัติงานของสุนัขนำทาง หรือการปฏิบัติตนของผู้คนในสังคมต่อสุนัขนำทางเองยังไม่ค่อยแพร่หลายนักในสังคมไทย ซีพีเอ็นจึงมีแผนที่จะสนับสนุนและช่วยสร้างความเข้าใจในวงกว้าง โดยจะเริ่มที่ศูนย์การค้าทั้ง 33 สาขาของบริษัทก่อน และหวังว่าจะช่วยสร้างบรรทัดฐานและสร้างความเข้าใจให้กับสังคมไทย ซึ่งจะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเช่นคนปกติทั่วไปมากขึ้น

ลูเต้อร์

นอกจากนี้ ศูนย์การค้าทุกสาขาของซีพีเอ็นมีการอำนวยความสะดวกตรงตามมาตรฐานให้กับผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็นทางเดินลาด ที่จอดรถ ห้องน้ำ และบริการจัดหารถเข็น ซึ่งมีการเตรียมบริการพร้อมพนักงานดูแลเอาไว้อยู่แล้ว

Avatar photo