Economics

คึกคักมาก! 5 ชาติยื่นซองประมูล ‘อาณัติสัญญาณทางคู่’ จีนมาเหนือเพิ่งซื้อทีโออาร์เมื่อวาน

คึกคักมาก! 5 ชาติยื่นซองประมูล “อาณัติสัญญาณทางคู่” จนล้นสถานที่รับซอง เยอรมัน-จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลี-แคนนาดามารายงานตัวครบ “ITD จับมือ LSIS” และ “UNIQ ควงคู่บอมฯ’” ด้าน “Beijing hollysys” จากจีนมาเหนือ เพิ่งซื้อ TOR เมื่อวาน

S 86425604

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. วันนี้ (23 ก.ค.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ 3 สัญญา 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟทางคู่สายเหนือ, สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ วงเงินรวม 1.1 หมื่นล้านบาท

ในเวลาประมาณ 9.00-9.30 น. กิจการร่วมค้า CRSC จากประเทศจีน ยื่นข้อเสนอโครงการระบบอาณัติสัญญาณสายใต้เป็นรายแรก โดยมี Hitachi จากประเทศญี่ปุ่น เป็นพันธมิตร

ในระหว่างเวลา 9.30-10.50 น. บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงตัวแทนของผู้ประกอบการหลายแห่งมาสังเกตการณ์ ต่อมาเวลา 11.50 น. เป็นต้นไป บรรยากาศก็กลับมาคึกคักอย่างเห็นได้ชัด มีผู้ประกอบการถึง 5 รายขนเอกสารมารอยื่นข้อเสนอในเวลาใกล้เคียงกัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเข้าแถวรอลงทะเบียนและยื่นเอกสารต่อกันถึง 5 ราย จนสถานที่ยื่นข้อเสนอแน่นขนัด

S 86425605

ขณะเดียวกัน เอกชนก็ต้องรอลุ้นว่าจะยื่นข้อเสนอทันเวลาหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้มีสิทธิ์ยื่นข้อเสนอต้องมีกล่องเอกสารครบถ้วน เขียนบัตรคิว และลงเวลาเรียบร้อยแล้ว ถ้าหากเกินเวลาปิดรับข้อเสนอ 12.00 น. ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ

สำหรับผู้ที่มายื่นข้อเสนอหลังเวลาประมาณ 10.50 น. มีดังนี้

  • ซีเมนส์ไม่จับมือกับพันธมิตร ยื่นซองจำนวน 3 สัญญา ได้แก่ สายเหนือ สายใต้ และสายอีสาน
  • กิจการร่วมค้า BHBR ที่นำโดย Beijing hollysys จากประเทศจีน ยื่นสายอีสาน 1 สัญญา โดย Beijing hollysys เพิ่งมาซื้อเอกสารประกวดราคา (TOR) เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.)
  • กิจการร่วมค้า BT-UN ประกอบด้วย Bombardier จากประเทศแคนนาดา และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ยื่นซองสายเหนือ 1 สัญญา
  • บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD จับมือกับ LSIS จากประเทศเกาหลีใต้และ Thales จากประเทศฝรั่งเศส ยื่นซองจำนวน 3 สัญญา ได้แก่ สายเหนือ สายอีสาน และสายใต้
  • กิจการร่วมค้า CRSC จากประเทศจีน และ Hitachi จากประเทศญี่ปุ่นที่เป็นพันธมิตร กลับมายื่นข้อเสนอเพิ่ม 2 สาย ได้แก่ สายอีสานและสายเหนือ รวมกับช่วงก่อนหน้าเป็นยื่นครบทั้งหมด 3 สัญญา

ล่าสุดการรถไฟฯ ปิดรับยื่นข้อเสนอแล้วในเวลา 12.00 น.

S 86417413

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวหลังปิดรับซองข้อเสนอว่า วันนี้มีเอกชนมายื่นข้อเสนอจำนวน 5 รายและทุกรายยื่นข้อเสนอได้ทันเวลา

ภาพรวมมีผู้ยื่นซองข้อเสนอระบบอาณัติสัญญาณสายใต้และอีสาน สัญญาละ 3 ราย ส่วนสายเหนือ 4 ราย โดยจำนวนผู้ยื่นซองต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย เพราะมีผู้ซื้อ TOR ถึง 20 ราย แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับน่าพอใจ เนื่องจากผู้ซื้อ TOR ต่างจับมือเป็นพันธมิตรกันมา

ในช่วงบ่ายวันนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะประชุมสรุปเกณฑ์การตัดสิน โดยพิจารณาจาก 3 ซอง ได้แก่ ซองคุณสมบัติใช้เวลาพิจารณา 15 วัน, ซองเทคนิคต้องได้คะแนนรวมมากกว่า 70 คะแนนขึ้นไป และสุดท้ายซองราคา ซึ่งจะเป็นซองตัดสิน

นายสุจิตต์ กล่าวต่อว่า การรถไฟฯ น่าจะประกาศผู้ชนะการประมูลได้ราวเดือนกันยายน 2562 และลงนามเดือนตุลาคม 2562 จากนั้นผู้รับเหมาจะเริ่มต้นทำงานทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างผู้รับเหมาและเจ้าของผลิตภัณฑ์บางรายในการยื่นซองครั้งนี้ เพิ่งลงตัวเมื่อวานนี้ (22 ก.ค.) ขณะที่ Beijing hollysys มาอย่างพลิกความคาดหมาย เพราะเพิ่งซื้อ TOR เมื่อวานและยื่นข้อเสนอวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการทั้ง 3 สัญญา มีดังนี้

ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร มีทั้งหมด 3 ราย ได้แก่

  1. กิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited
  2. กิจการร่วมค้า Siemens
  3. กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS ประเทศเกาหลีใต้

ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ จำนวน 4 ราย ได้แก่

  1. กิจการร่วมค้า Siemens
  2. กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS
  3. กิจการร่วมค้า BT-UN ประกอบด้วย Bombardier จากประเทศแคนนาดา และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ
  4. กิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited

ระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

  1. กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS
  2. กิจการร่วมค้า BHBR ที่ประกอบด้วย Beijing HollsSys และบริษัท สยามสแกนดิเนเวียน คอนสตรัคชั่น แอนด์ บิสซิเนส จำกัด
  3. กิจการร่วมค้า CASCO Signal Ltd. และ CRSC Internaional Company Limited

 

เปิด 19 รายชื่อเอกชนซื้อทีโออาร์ ‘อาณัติสัญญาณทางคู่’ ลุ้นยื่นซอง 23 ก.ค. นี้

Avatar photo