CEO INSIGHT

12Tees ปั้นธุรกิจดาวรุ่ง‘ยูนิฟอร์ม ออนไลน์’

อุตสาหกรรมการ์เมนต์ไทยอยู่ในภาวะเติบโตต่ำ จากการแข่งขันสูงทั้งประเทศเพื่อนบ้านและจีน ที่มีค่าจ้างต่ำกว่าและวิกฤติแรงงานในไทย

ส่งผลให้ธุรกิจผลิตเครื่องแบบหรือ ชุดยูนิฟอร์ม ที่เป็นตลาดเฉพาะ (เซ็กเมนต์) ถูกมองเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงในสายตาของสถาบันการเงิน การขอสินเชื่อดูจะเป็นเรื่องยาก เพราะเข้าข่าย Sunset !!

แต่ 12Tees (วันทูทีส์) ผู้ผลิตและจำหน่ายยูนิฟอร์มครบวงจรอันดับหนึ่งในไทยมองต่างออกไป ด้วยการเริ่มต้นพัฒนาแฟลตฟอร์ม “ยูนิฟอร์ม ออนไลน์” ที่เข้าถึงง่ายทั้งกลุ่มองค์กรใหญ่และเอสเอ็มอี จากจุดเริ่มต้นในปี 2555 ถึงปัจจุบันจึงมีฐานลูกค้ากว่า 2.5 หมื่นราย

cover 12tees
พงศ์พันธ์ ขุนเที่ยงธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีมีนาว จำกัด ผู้ก่อตั้ง 12Tees

จุดเริ่มต้น 12Tees “เทคสตาร์ทอัพ”

พงศ์พันธ์ ขุนเที่ยงธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีมีนาว จำกัด ผู้ก่อตั้ง 12Tees เล่าว่าการเริ่มต้น ธุรกิจนี้ อาศัยฐานจากธุรกิจครอบครัวที่ทำธุรกิจค้าส่งเสื้อผ้า ประตูน้ำและโบ๊เบ๊ มากว่า 20 ปี  ช่วงเริ่มแรก 6 ปีก่อน จึงเลือกทำธุรกิจสกรีนเสื้อ โดยมีลูกค้ารายใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัว

แต่การมีลูกค้ารายเดียวดูแล้วมีความเสี่ยง!! จึงคิดว่าด้วยพื้นฐานความรู้ทางทั้งทางด้านวิศวะ คอมพิวเตอร์ที่ศึกษามาระดับปริญญาโท จากออสเตรเลีย เห็นโอกาสการทำงานด้าน “เทค สตาร์ทอัพ” จึงเปิดตัวแฟลตฟอร์ม “ยูนิฟอร์ม ออนไลน์” 12Tees

จากการเห็น Pain Point ของลูกค้าที่ต้องการผลิตชุดยูนิฟอร์ม แต่มีข้อจำกัดเรื่องการออกแบบ จำนวนสั่งผลิต จึงออกแบบโปรแกรมโดยการจับมือกับสตาร์ทอัพ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Developer) เพื่อให้บริการออกแบบผ่านทางออนไลน์ (Online Designer)

ในช่วง 6 ปีก่อน 12Tees  ถือเป็นการสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการออกแบบยูนิฟอร์มอย่างเฉพาะเจาะจง (Customize) บนโลกออนไลน์ ที่วาง Positioning ชัดเจนว่าเป็นออกแบบและผลิตยูนิฟอร์มออนไลน์ “รายแรก”  รับกระแส 4.0 ในยุคธุรกิจไร้พรมแดน

แม้ผู้ผลตเสื้อผ้าหลายรายในธุรกิจการ์เมนท์ ผลิตชุดยูนิฟอร์ม แต่ไม่มีรายใดประกาศว่าเป็นแพลตฟอร์มยูนิฟอร์มออนไลน์ ที่ออกแบบด้วยตัวเองและสั่งผลิตได้ครบวงจรเหมือน 12Tees

“ความต้องการลึกๆ ของลูกค้า รวมทั้งคนไทย ชอบออกแบบเอง เพราะทำให้เกิดความภาคภูมิใจ นี่จึงเป็นโอกาสของเรา”

 ออกแบบ-สั่งตัด “คลิกเดียว”จบ!!

ปัจจุบัน 12Tees เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่สร้างแพลตฟอร์มการออกแบบยูนิฟอร์มผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์การมีส่วนร่วมในการออกแบบยูนิฟอร์มด้วยตัวเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง สร้างระบบและเครื่องมือที่จะช่วยให้ทุกธุรกิจมียูนิฟอร์มของตัวเองได้ง่ายที่สุดทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ 12Tees

เว็บซ์มี template ชุดยูนิฟอร์ม ทั้งเสื้อยืด เสื้อโปโล เสื้อเชิ้ต เสื้อช็อป  แจ๊คเก็ต  เสื้อสูท กางเกง ผ้ากันเปื้อน หมวก และถุงผ้า ให้เลือกออกแบบ เสือกสี และตัวอักษรโลโก้ เป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ด้วยเวลา 3-4 นาที  อีกทั้งราคาที่ไม่แพง สามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้ทันที

12tees ยูนิฟอร์ม

อีกจุดแข็งคือ ปริมาณการสั่งซื้อขั้นต่ำเริ่มที่ 30 ตัว ใช้ระยะเวลาการผลิตและส่งมอบ 18 วัน หรือกรณีที่สั่งทำหลายพันตัว อย่าง สโมสรฟุตบอลศรีสะเกษจำนวน 4,000 ตัว ใช้เวลา 45 วัน

นอกจากนี้ยังมีบริการออกแบบยูนิฟอร์มในองค์กร ตามโครงสร้างองค์กรที่มีหลายระดับชั้นและตามลักษณะงานด้วย เช่น ยูนิฟอร์มสำหรับผู้บริหาร พนักงาน ตลอดจนพนักงานส่วนหน้า ฯลฯ ที่มีรายละเอียดหรือแบบที่แตกต่างกัน

เซอร์วิสของ 12Tees  มีการรับประกันหลังการขายและระหว่างทาง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้าตรงตามสั่ง โดยรับประกันสินค้า 60 วัน กรณีไม่พึงพอใจสินค้าสามารถส่งกลับมาที่บริษัทได้

“ยูนิฟอร์ม”ตลาดนิชมาร์เก็ตโอกาสโต

พงศ์พันธ์ กล่าวว่า “ยูนิฟอร์ม” ถือเป็น “เครื่องมือ” และหนึ่งในกลยุทธ์ “สร้างแบรนด์” ที่คอร์ปอเรทรายใหญ่ให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ ต้องมุ่งสื่อสารสร้างตัวตนและธุรกิจให้มีความน่าเชื่อถือผ่านยูนิฟอร์ม

ธุรกิจยุคนี้แบรนด์มีความสำคัญมาก หากไม่มีแบรนด์จะอยู่ได้ยาก และยูนิฟอร์มเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์

12tees ยูนิฟอร์ม

ปัจจุบันบริษัทขนาดใหญ่จะสั่งผลิตยูนิฟอร์มปีละ 1 ครั้ง เพื่อแจกให้กับพนักงานองค์กรคนละ 1-3 ตัว นอกจากนี้ยังมียูนิฟอร์มพิเศษสำหรับอีเวนท์ ปีละ 1 ครั้ง  โดยลูกค้าองค์กรที่มีพนักงาน 200 คน จะสั่งผลิตครั้งละ 500-1,000 ตัว บริษัทมีลูกค้ากลุ่มนี้ 20%   ส่วนลูกค้าเอสเอ็มอี สั่งผลิต 30-200 ตัว มีสัด่ส่วนกลุ่มนี้ 60%

ยูนิฟอร์มที่ได้รับความนิยมออกแบบและสั่งผลิต คือ เสื้อโปโล 70-80%  เสื้อยืด เสื้อช็อป เสื้อเชิ้ต 10% ที่เหลือเป็นหมวก ผ้ากันเปื้อน ในกลุ่มลูกค้าร้านอาหาร

ตลาดยูนิฟอร์ม ถือเป็นนิชมาร์เก็ตในอุตสาหกรรมการ์เมนท์ แต่เป็นเซ็กเมนท์ที่มีโอกาสเติบโตและเป็นตลาดที่ไม่อิงกับซีซัน มียอดสั่งผลิตตลอดปี

จากจุดเริ่มต้น 12Tees  ที่มีพนักงานคนเดียว ลูกค้ารายเดียวคือธุรกิจครอบครัว มาถึงวันนี้ มีพนักงาน 40 คน มีฐานลูกค้าช่วง 6 ปีนี้กว่า 2.5 หมื่นราย และลูกค้าจากต่างประเทศที่ใช้บริการออกแบบและสั่งผลิต จากสหรัฐ  ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย

ลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ เช่น  เอสซีจีกรุ๊ป, การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย, แบตเตอรี่ 3K, แอร์ยอร์ค, บิวติดริ๊งก์, ทรู, ทีโอที, การไฟฟ้า, การประปา ฯลฯ โดยบางองค์กรเป็นลูกค้าเฉพาะแผนก ต่อปีจะมีลูกค้าประมาณ 500 ราย

ปัจจุบันผลิตยูนิฟอร์มไปแล้วกว่า 4 ล้านตัว มีกำลังการผลิตกว่า 1 แสนตัวต่อเดือน และตั้งเป้าการผลิตไว้ที่ 2 แสนตัวต่อเดือนในปีนี้

12Tees

 แชริ่งอีโคโนมีวงการการ์เมนท์

พงศ์พันธ์ เล่าว่าแพลตฟอร์ม ยูนิฟอร์ม ออนไลน์  12Tees  มีผู้เข้ามาใช้บริการเดือนละ 4-5 หมื่นคน มีการออกแบบยูนิฟอร์ม จาก template ของเว็บ 3-4 แสนแบบต่อปี  ในจำนวนผู้ที่เข้ามาออกแบบเป็นลูกค้าเราประมาณ 50%  อีก 50%  ออกแบบเรียบร้อยแล้วไม่สั่งผลิต ซึ่งอาจจะมาจากราคา หรือ ระยะเวลาผลิตไม่ลงตัว

“เราพบว่ามีการเข้ามาออกแบบยูนิฟอร์มบนเว็บและคัดลอกไปผลิตที่อื่นก็มีเช่นกัน เรื่องนี้เราไม่ปิดกั้น โดยมองว่า 12Tees เป็นเครื่องมือให้วงการการ์เมนท์ได้พัฒนาการออกแบบ เพราะผู้ผลิตรายเล็กอาจมีข้อจำกัดด้านการลงทุน”

เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไปที่มาออกแบบผ่านเว็บไซต์ แต่ไปสั่งผลิตที่อื่น อาจเป็นการออกแบบเพื่อผลิตเสื้องานอีเวนท์ต่าง ๆ  แต่มองว่าเพียงแค่เข้ามาในเว็บไซต์ เห็นชื่อ 12Tees  ก็เป็นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ในอนาคตกลุ่มนี้อาจเข้ามาเป็นลูกค้าของบริษัท

นอกจากนี้  12Tees ยังทำงานร่วมกับพันธมิตรโรงงานเย็บ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่เป็นคอขวดในการผลิตยูนิฟอร์ม โดยทำงานรูปแบบ “แชริ่ง อีโคโนมี”  เอาท์ซอร์ส (Outsource) งานเย็บ ให้กับโรงงานขนาดเล็กและใหญ่  60-70 ราย เพื่อให้มีงานทำอย่างต่อเนื่อง  และวางเป้าหมายขยายเพิ่มเป็น 100 ราย  จากแผนขยายกำลังการผลิต 2 แสนตัวต่อเดือนในปีนี้

12Tees ยูนิฟอร์ม

วางเป้ารายได้ 300-500 ล้านบาท

ช่วงก่อตั้งเมื่อ 6 ปีก่อน 12Tees  มีลูกค้ารายเดียว คือ ธุรกิจของครอบครัว มีรายได้ 1 ล้านบาท จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากนับจากปี 2558 ที่มีรายได้กว่า 30 ล้านบาท ปี2559 รายได้ 40 ล้านบาท  ปี2560 รายได้ 50 ล้านบาท

ช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา 12Tees เติบโต 200%  ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 300%  จากการเปิดตัวโปรดักท์ใหม่ การทำตลาดเชิงรุกผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และการขยายตลาดต่างประเทศ ซึ่ง 12Tees สามารถแข่งขันราคาได้เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้ายูนิฟอร์มในต่างประเทศ  โดยปี 2561 คาดการณ์รายได้ 150 ล้านบาท

ปี 2562 มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตและมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มประเทศต่างๆ ในตลาดอาเซียน  มีเป้าหมายระยะยาว 2-3 ปี ต้องการเติบโตในตลาดโลก ปัจจุบันมีฐานลูกค้าจากออสเตรเลียอนาคตจะเพิ่มตลาดยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี และประเทศที่มีโครงสร้างค่าจ้างแรงงานสูง ที่บริษัทสามารถแข่งขันราคาได้ วางเป้ารายได้อีก 2-3 ปีข้างหน้าไว้ที่ 300-500 ล้านบาท จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 10% จะขยับเป็น 70% ในอีก 3 ปีข้างหน้า

เป้าหมายสูงสุดของ 12Tees ผมต้องการทำให้ธุรกิจผลิตยูนิฟอร์ม ที่สถาบันการเงิน มองว่าเป็นธุรกิจ Sunset กลายเป็นธุรกิจ Sunrise ให้ได้

พร้อมสร้างเป็น New S-Curve ต่อยอดให้กับลมหายใจของธุรกิจยูนิฟอร์ม!!

12tees ยูนิฟอร์ม

Avatar photo