World News

แอปเปิ้ลเปิดเจรจาซื้อธุรกิจ ‘มือถือ-ชิพโมเด็ม’ อินเทล

“แอปเปิ้ล อิงค์” อยู่ในขั้นตอนเจรจา เพื่อซื้อธุรกิจสมาร์ทโฟน และชิพโมเดม ของ “อินเทล คอร์ป” การเคลื่อนไหวที่อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้น ในการเข้าควบคุมการพัฒนาชิ้นส่วนที่สำคัญในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล

apple1

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า การเจรจาดังกล่าว ที่ครอบคลุมถึงเรื่อง สิทธิบัตร และพนักงาน อาจมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และถ้าการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ทั้ง 2 ฝ่ายอาจบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในสัปดาห์หน้า

รายงานระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากทั้งในด้านกลยุทธ และการเงิน

นอกจากจะทำให้แอปเปิ้ลเข้าถึงงานด้านวิศวกรรม และกลุ่มคนที่มีความสามารถที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาชิพโมเด็ม ที่อินเทลทำงานมาร่วม 1 ปีแล้วสำหรับเทคโนโลยีไร้สายรุ่นที่ 5 (5จี) การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ยังจะช่วยให้แอปเปิ้่ลประหยัดเวลาในการทำงานด้านการพัฒนาไปได้หลายปี

ในส่วนของอินเทลนั้น ข้อตกลงข้างต้นจะช่วยให้บริการสามารถทิ้งธุรกิจ ที่สร้างแรงกดดันด้านรายได้ให้กับบริษัทอย่างหนัก โดยธุรกิจสมาร์ทโฟนของอินเทลตกอยู่ในภาวะขาดทุนมาตลอดราวปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งบริษัทยังไม่สามารถหนุนการดำเนินงานของหน่วยงานนี้ให้ขึ้นมาอยู่ในระดับที่ตั้งความหวังไว้

แม้จะขายกิจการ เพื่อออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟน แต่อินเทลออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟน แต่อินเทลก็ยังมีแผนที่จะเดินหน้าพัฒนาเรื่อง 5จี สำหรับใช้ในอุปกรณ์เชื่อมต่อชนิดอื่นๆ ต่อไป

Avatar photo