Politics

‘บิ๊กตู่’ ถือฤกษ์ดี! เตรียมเข้ากระทรวงกลาโหม 30 ก.ค.นี้

IMG 20190718150156000000

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงเช้า ครั้งแรกหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางเข้ากระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ทันทีที่ถึงกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในศาลาว่าการกลาโหม กระทรวงกลาโหม ทั้งศาลหลักเมือง เจ้าพ่อหอกลอง 2 แห่ง ร.5, เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ผบ.เหล่าทัพ) และข้าราชการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับและร่วมพิธี

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะหารือวงเล็กกับ รมช.กลาโหม และผู้นำเหล่าทัพก่อนจะเดินทางมาเป็นประธานการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม อาทิ ศาลหลักเมือง ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กรุงรัตนโกสินทร์ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ไม่ว่าจะเริ่มพิธีใดๆ ที่สำคัญของกระทรวงกลาโหม จะมีการสักการะเจ้าพ่อหอกลอง หรือเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เดิมเป็นทหารเอกในสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือพระเจ้ากรุงธนบุรี โดยเป็นพลรบฝ่ายซ้าย ต่อมาได้เลื่อนขึ้นเป็นพลรบฝ่ายขวา และนำทหารออกรบกับพม่าทุกครั้ง เชี่ยวชาญในการใช้หอกและชอบให้ทหารตีกลองศึกในเวลาออกรบ ซึ่งศาลของเจ้าพ่อหอกลองจะอยู่ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ ของศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

พร้อมกันนี้ที่บริเวณหน้าห้องของเจ้ากรมเสมียนตรา มีพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ประดิษฐานอยู่ด้วย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนในกองทัพ นอกจากนี้ ที่บริเวณชั้น 3 ของศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม มีพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ส่วนบริเวณชั้น 2 มีรูปปั้นเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ซึ่งเป็นจอมทัพคนสำคัญในรัชกาลที่ 5 เพราะหลังจากมีการปฏิรูปการปกครอง โดยยกเลิกหัวเมืองเอก โท ตรี จัตวา และยกเลิกหัวเมืองประเทศราช ทำให้เกิดกบฏขึ้นมากมาย เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ได้รับมอบหมายให้นำกองทัพออกไปปราบ เช่น ปราบกบฏเงี้ยว ปราบกบฏฮ่อ ที่หัวเมืองลาว กระทั่งครองยศจอมพลในสมัย ร.6

Avatar photo