Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เปิดทางตั้ง ‘กมธ.’ ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน

 การรถไฟฯ เตรียมหักดิบ! ทุบแผนการส่งมอบพื้นที่ “ไฮสปีด 3 สนามบิน” หาก “CP” ยังไม่ส่งแผนก่อสร้างให้พิจารณา ด้าน “ศักดิ์สยาม” เปิดทางตั้ง “กมธ.” ศึกษาโครงการตามอำนาจรัฐสภา พร้อมกำชับ “การรถไฟฯ” ทำอะไรต้องรอบคอบ เอาสัญญามาคุยกันก่อนลงนามกับเอกชน

fig 19 04 2019 11 53 43

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า การรถไฟฯ ได้เสนอข้อมูลการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) พิจารณาแล้ว แต่กลุ่ม CP ยังไม่ส่งแผนการเข้าพื้นที่ก่อสร้างให้การรถไฟฯ พิจารณา เพราะกลุ่ม CP ยังเจรจากับผู้รับเหมาไม่ลงตัว

ทั้งนี้การรถไฟฯ และกลุ่ม CP จึงเตรียมนัดหารือเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างอีกครั้งในวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 โดยหากกลุ่ม CP ยังไม่ส่งแผนการเข้าพื้นที่ก่อสร้างให้พิจารณาอีก การรถไฟฯ ก็จะยื่นข้อเสนอว่า การรถไฟฯ จะส่งมอบพื้นที่ 80% ให้กลุ่ม CP เริ่มก่อสร้างทันที ส่วนพื้นที่ที่มีปัญหาอีก 20% ก็ส่งมอบให้ครบภายในระยะเวลา 2 ปีหลังจากลงนามสัญญาแล้ว ด้านเสาโฮปเวลล์ที่อยู่ในแนวก่อสร้างราว 200 ต้นนั้น การรถไฟฯ ก็ยังยืนยันให้กลุ่ม CP เป็นฝ่ายลงทุนทุบเอง

fig 16 04 2019 12 24 22

“ถ้า CP ยังไม่กำหนดวันเข้าพื้นที่อีก การรถไฟฯ ก็จะเสนอให้เขียนสัญญาคลุมเลยว่า การรถไฟฯ จะส่งมอบพื้นที่ที่เหลือ 20% ภายใน 2 ปี โดยจะเริ่มหารือเรื่องการส่งมอบพื้นที่ 20% หลังลงนามสัญญาแล้ว ซึ่งเบื้องต้นคิดว่ากลุ่ม CP น่าจะโอเคกับวิธีการนี้ แต่ก็ต้องรอฟังในวันที่ 26 กรกฎาคมอีกที” นายสุจิตต์กล่าว

ทั้งนี้ ถ้าการรถไฟฯ และกลุ่ม CP ยังหารือเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่ลงตัว ก็ต้องเดินหน้าการเจรจาต่อไป แต่หากสรุปผลการเจรจาได้แล้ว การรถไฟฯ ก็จะนำข้อตกลงเรื่องการส่งมอบพื้นที่ แนบไว้ในช่วงท้ายของสัญญาโครงการต่อไป

ส่วนการรถไฟฯ และกลุ่ม CP จะลงนามสัญญากันได้เมื่อไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทั้ง 2 ฝ่าย คือ กลุ่ม CP ที่ต้องเตรียมหนังสือสัญญาค้ำประกัน และการรถไฟฯ ต้องเตรียมร่างสัญญาให้พร้อม

71839

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาและศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินใหม่ว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาอยู่แล้ว รัฐสภาต้องการจะศึกษาเรื่องอะไร ก็สามารถดำเนินการศึกษาได้

สำหรับกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้ชะลอการลงนามสัญญาณโครงการออกไปก่อน เพื่อเปิดทางให้มีการศึกษาและทบทวนโครงการใหม่นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ก็ต้องมาดูเรื่องเงื่อนเวลาและระเบียบของภาครัฐเหมือนกัน โดยตนต้องรอให้รัฐบาลแถลงนโยบายก่อน จึงจะมาพิจารณาทุกเรื่องอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ขอให้การรถไฟฯ พิจารณาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ในโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินให้รอบคอบ และก่อนจะลงนามสัญญาใดๆ ก็ขอให้มาคุยกับตนอีกครั้ง เพื่อความรอบคอบ ส่วนกรอบเวลาการลงนามสัญญาจะทันภายในเดือนนี้หรือไม่ นายศักดิ์สยามเห็นว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

vo

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกระแสข่าวในวงการผู้รับเหมา ที่มีพูดถึงขั้นจะมีการรื้อสัญญารถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินมาเจรจาใหม่ รวมถึงกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาโครงการอีกครั้งว่า

คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นเจ้าของโครงการและตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ถ้าหาก ECC มีนโยบายหรือคำสั่งใดๆ การรถไฟฯ ก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ขณะนี้รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้มีคำสั่งใดๆ เพิ่มเติม เพียงแต่ขอให้ดูเรื่องการส่งมอบพื้นที่ให้รอบคอบเท่านั้น

Avatar photo