World News

‘ประท้วงฮ่องกง’ จ่อกระทบ ‘ค่าเช่า’ พื้นที่ค้าปลีก

บรรดาผู้ให้เช่าพื้นที่ค้าปลีกในฮ่องกง ส่อเค้าที่จะกลายเป็นกลุ่มธุรกิจรายล่าสุด ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมาหลายสัปดาห์

105965739 1560382517816gettyimages 1149466858

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ ประเมินว่า ราคาค่าเช่าพื้นที่ค้าปลีกริมถนนสายต่างๆ ในฮ่องกง อาจลดลงมากถึง 3% ในช่วงเวลา 1 ปีนับถึงเดือนมีนาคม 2563 เนื่องจากจำนวนคนเดินเท้าตามท้องถนน ในย่านค้าปลีกชั้นนำของเกาะฮ่องกง อาทิ ในเขตเซ็นทรัล และคอสเวย์เบย์ อาจลดลง จนทำให้เจ้าของพื้นที่ต้องลดค่าเช่าลงมา

แพทริก หว่อง นักวิเคราะห์ด้านอสังหาริมทรัพย์ของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ บอกด้วยว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในฮ่องกงในช่วงเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อมุมมองของนักท่องเที่ยวที่มีต่อฮ่องกง ในฐานะจุดหมายปลายทางของการเดินทาง และยังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ ในฮ่องกงด้วย

ขณะที่โจนส์ แลง ลาซาลล์ อิงค์ คาดการณ์ว่า ค่าเช้าพื้นที่ค่าปลีกระดับไฮสตรีท อาจร่วงลงราว 5% ในปีนี้ เพราะความไม่สงบที่เกิดขึ้น และสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาคมผู้บริหารจัดการค้าปลีกฮ่องกง ระบุว่า สมาชิกของสมาคมเกือบทั้งหมดรายขายยอดขายโดยเฉลี่ยช่วงเดือนมิถุนายน ถึงสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ร่วงลงด้วยตัวเลข 2 หลักเป็นจำนวนมาก

Avatar photo