Sports

40 ปียังแกร่ง! เจาะคิวซ้อม ‘ปาเกียว’ เหตุไฉนยืนบนสังเวียนได้ครบ 12 ยก

หลังจาก “เดอะแพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว โชว์กำปั้นสุดโหดอัดเอาชนะ “คีธ เธอร์แมน” คว้าซูเปอร์แชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต สมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) และส่งให้ เธอร์แมน เสียสถิติพ่ายเป็นครั้งแรก เกิดคำถามขึ้นว่าในวัย 40 ปี เขาทำอย่างไรถึงยืนระยะชกได้ครบ 12 ยก

1563788806995

มีการเปิดเผยข้อมูลว่า “ปาเกียว” ใช้เวลาซ้อมก่อนขึ้นชกราว 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่สั้นเนื่องจากปกตินักมวยจะซ้อมกันราว 3 เดือน ยิ่งหากเทียบกับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น นักชกชาวไทย ที่เข้าแคมป์ก่อนชกถึง 4 เดือนกว่าแล้ว ยิ่งเทียบกันไม่ได้เลย

สาเหตุที่ยอดกำปั้นฟิลิปปินส์ใช้เวลาเก็บตัวซ้อมน้อยกว่านักมวยคนอื่นๆเพราะตัวเขามีภาระกิจรัดตัวโดยเฉพาะภารกิจทางการเมืองที่เขาได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร หรือ ส.ส. ระหว่างปี 2010-2016 และเป็นสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

แต่แฟนหมัดมวยไม่ต้องหาวง โค้ชฟิตเนสประจำตัวปาเกียวยืนยันว่าแค่เวลา 2 เดือนก็เพียงพอที่เขาจะฟิตร่างกายขึ้นสังเวียนเลือดได้แบบครบ 12 ยกไม่มีปัญหาเนื่องจากปาเกียวนักมวยอาชีพดีกรีแชมป์โลกที่ดูแลตัวเองดีมากๆระหว่างที่ไม่มีไฟต์ เขากินอาหารคลีน และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะร่วมแข่งบาสเกตบอล ที่เขาเป็นผู้ก่อตั้ง มหาลีกา ลีกบาสเกตบอลกึ่งอาชีพ ที่มีกฎใช้ได้แต่นักบาสเกตบอลชาวตากาล็อกเท่านั้น

และเมื่อเข้าแคมป์ซ้อมปาเกียวโหมกินหนักๆซึ่งมีรายงานว่ากินถึง 6 มื้อ บริโภคถึง 7,000 แคลอรี่ต่อวัน แต่ใช้โปรแกรมซ้อมสุดเข้มข้นเผาผลาญได้จนหมด โดยตามข้อมูลเปิดเผยว่า ช่วงซ้อมรอบเช้า จะเบิร์นได้ 1,500 แคลอรี่ บวกกับตอนบ่ายอีก 2,500 แคลอรี่ ถ้าเฉลี่ยแล้วช่วงซ้อม จะเบิร์นได้เฉลี่ย วันละ 4,000 แคลอรี่ สำหรับการซ้อมหลักๆ ยังไม่นับการเทรนด์ย่อยๆ ในแต่ละวัน กับวันซ้อมแบบไม่ลงนวมที่จะต้องไปเบิร์นทุกวัน

นอกจากเรื่องกินตอนซ้อมแล้ว ยังมีการเผยถึงโปรแกรมซ้อมที่สุดโหด โดย เฟรดดี้ โรช เทรนเนอร์คู่บุญ รวมถึงทีมงานจัดให้เขาวิ่งทางราบ 30 นาที หรือราว 8 กิโลเมตรและซิทอัพ 1,000 ครั้งในวันที่มีการลงนวมซ้อม

ขณะที่การลงนวมซ้อมของปาเกียวนั้น ถูกกำหนดไว้ที่ 15 ยก ยกละ 3 นาที เหมือนไฟต์ชิงแชมป์ในอดีต และยังมีการต่อยกระสอบทรายทั้งแบบ Speed Bag ที่ฝึกความเร็ว, การตอบสนองของหมัด และ Heavy Bag ซึ่งฝึกพลังหมัดถึงแบบละ 10 ยก แถมยังมีการชกลม หรือ Shadow Boxing อีก 8 ยกด้วย

ส่วนวันที่ไม่ลงนวม จะเปลี่ยนเป็นการวิ่งขึ้นเขา 1 ชั่วโมง ซึ่งจะได้ระยะทางราว 13-16 กิโลเมตร, กระโดดเชือก 7 ยก (ยกละ 3 นาที) รวมทั้งการเล่นท่าบริหารส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณลำตัวอย่างหนักหน่วงหลายร้อยครั้งในแต่ละวัน ซึ่งนอกจากจะทำให้ลำตัวแข็งโป๊กโดนหมัดแล้วตัวไม่งอเป็นกุ้งแล้ว ยังช่วยในส่วนของพลังหมัดให้หนักหน่วงด้วย

8 สัปดาห์กับโปรแกรมซ้อมอันแสนเข้มข้น หนักหน่วงขนาดนี้จึงไม่แปลกใจเลยทำไมวัย 40 ปี แมนนี่ ปาเกียว ยังยืนระยะครองแชมป์โลกได้อย่างต่อเนื่อง

จากนี้เชื่อว่าคำถามที่ยังคาใจคอมวยที่ว่าเมื่อไหร่จะเลิกชกคงยังต้องรอคำตอบต่อไปเมื่อเขาเปรยไว้แล้วปีหน้าเจอกันอีกครั้งบนสังเวียนผ้าใบ

ถึงเวลานั้นตัวเลขอายุขยับเป็น 41 แต่เชื่อว่าคู่ชกคงไม่ประมาทแน่

ขนาดแบกอายุ 10 ปียังคว้าแชมป์ได้เลย!!!

Avatar photo