Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เตรียมมอบโจทย์ 23 หน่วยงานคมนาคมหาวิธีลดค่าโดยสาร

“ศักดิ์สยาม” รอแถลงนโยบายรัฐบาล ก่อนมอบโจทย์ 23 หน่วยงานคมนาคม เร่งหาวิธีค่าลดค่าโดยสารให้ประชาชนภายใน 1 เดือน ด้าน BTS ขานรับ พร้อมหารือกับภาครัฐ

71839

จากกรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะปรับลดค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะนั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ตนจะเรียกประชุม 23 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเพื่อมอบนโยบาย โดยจะมอบหมายให้แต่ละหน่วยงาน กลับหาแนวทางและมาตรการการปรับลดภาระด้านการเดินทาง เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน

“แต่ละหน่วยงานต้องกลับไปศึกษาและพิจารณาดูภาระขององค์กรว่า ปัจจุบันมีภาระมากน้อยแค่ไหน และยังพอมีช่องว่างเหลือพอที่จะออกมาตรการลดภาระค่าครองชีพ หรือลดค่าโดยสารได้หรือไม่อย่างไร  โดยแต่ละหน่วยงานจะต้องนำเสนอผลการศึกษา และมาตรการส่งกลับมาให้ผมพิจารณาภายใน 1 เดือน จึงจะรู้ว่าจะสามารถปรับลดค่าโดยสารอะไรได้บ้าง หรือไม่อย่างไร” นายศักดิ์สยามกล่าว

รถไฟฟ้า บีทีเอส 1

นายอาณัติ อาภาภิรม ประธานที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว เปิดเผยว่า นโยบายลดค่าโดยสารรถสาธารณะทั้งระบบเป็นเรื่องที่ดี โดย BTS เห็นด้วย หากรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม มีนโยบายออกมาชัดเจน ก็พร้อมให้ความร่วมมือ

ส่วนจะปรับลดค่าโดยสารลงมาเท่าไหร่และใช้วิธีไหนนั้น เป็นเรื่องที่ต้องมาคุยหารือกัน ทั้งกระทรวงคมนาคม และผู้ให้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบคือ รถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า MRT โดยการสนับสนุนค่าโดยสารให้กับผู้ประกอบการ เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางระบบสาธารณะที่ถูกลงนั้น เป็นเรื่องที่หลายๆ ประเทศก็ทำกัน ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะท้ายที่สุดคนที่ได้ประโยชน์คือประชาชน

S 85680146

ดร. สุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่ง และโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยว่า นโยบายเรื่องลดค่าโดยสารของกระทรวงคมนาคมเป็นเพียงแนวคิดเบื้องต้น ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน จึงต้องรอให้รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมาก่อน จึงจะให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่าน TDRI ก็พยายามชี้ว่าอัตราค่าโดยสารระบบขนส่งมวลชนประเทศไทยมีปัญหาและควรปรับให้สอดคล้องกับค่าครองชีพของประชาชน แต่ที่สำคัญคือเมื่อปรับอัตราค่าโดยสารแล้ว จะส่งผลให้ระบบขนส่งสาธารณะมีความยั่งยืน หรือมีคุณภาพลดลงหรือไม่

 

Avatar photo