Economics

‘อัยการ’ กำชับสัญญา ‘รถไฟไทย-จีน’ ต้องเขียนเรื่องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ชัดเจน

“สำนักอัยการสูงสุด” คอมเมนต์สัญญา “รถไฟไทย-จีน” ฉบับที่ 2.3 ต้องเขียนเรื่องถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ชัดเจน โดยการรถไฟฯ เตรียมนัดจีนตรวจร่างสัญญากลางเดือนหน้า

fig 16 04 2019 12 24 22

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และจัดหาตัวรถ วงเงิน 50,600 ล้านบาท และได้ส่งร่างสัญญาดังกล่าวกลับมาให้การรถไฟฯ แล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดมีความเห็นเพิ่มเติมในหลายด้าน แต่ที่สำคัญมี 2 ประเด็น

1.สำนักงานอัยการสูงสุดกังวลว่า การรถไฟฯ จะสามารถบริหารสัญญาได้เต็มที่หรือไม่

2.ข้อตกลงเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีมีความชัดเจนมากน้อยเพียงพอ เพราะสัญญารถไฟไทย-จีนฉบับที่ 2.3 กำหนดให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีมากกว่าโครงการทั่วไป ฝ่ายจีนจะถ่ายทอดความรู้และฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทยด้วย ขณะเดียวกันโครงการนี้ก็มีประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงของฝ่ายจีน เพราะฉะนั้นร่างสัญญาต้องมีความชัดเจนว่า ฝ่ายจีนจะสามารถถ่ายทอดความรู้อะไรให้ฝ่ายไทยได้บ้าง

รถไฟ 4

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ การรถไฟฯ จะต้องนำร่างสัญญารถไฟไทย-จีนฉบับที่ 2.3 ไปเสนอให้ฝ่ายจีนพิจารณาว่า ฝ่ายจีนสามารถยอมรับร่างสัญญาฉบับดังกล่าวได้หรือไม่ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะนัดหารือ 2 ฝ่ายได้เร็วที่สุดในกลางเดือนสิงหาคม 2562 ถ้าหากไม่มีปัญหาใดๆ ก็จะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ, กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามขั้นตอน ก่อนจะลงนามสัญญาต่อไป

 

 

Avatar photo