Economics

‘หอการค้าไทย’ เผยดัชนีเชื่อมั่นโมเดิร์นเทรดไตรมาส 2 ทรงตัว

“หอการค้าไทย” เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดไตรมาส 2 ทรงตัว แนะรัฐไฟเขียวใช้บัตรคนจนได้ทุกร้านค้า หวังกระจายรายได้มากขึ้น

สุรงค์ ธนวรรธน์227621

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด (MTSI) ไตรมาส 2 ปี 2562 ว่า ดัชนี MTSI เกินกว่า 50 ทุกรายการไม่ว่าจะเป็นรายรับจากการขายหรือให้บริการ กำไรจากการขายหรือบริการ จำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการ ราคาขายสินค้าโดยรวมเฉลี่ย การจ้างงาน ยกเว้นต้นทุนค่าดัชนีอยู่ในระดับ 48.2 โดยดัชนี ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 51.2 และอนาคตในช่วง 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 51.1 ดังนั้น เศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวใกล้เคียง 2.8-3.0% และครึ่งปีแรกจะขยายตัว 2.9-3.0%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด มองว่า การค้าขายยังอยู่ในสถานการณ์ปกติใกล้เคียงไตรมาส 1 ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3 สถานการณ์จะค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ ตามการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ยังมีปัญหาต่าง ๆ เช่น ราคาพืชผลทางการเกษตร การส่งออกยังไม่โดดเด่น เนื่องจากสงครามการค้า ผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดจึงมองว่าในอนาคตการค้าจะไม่โดดเด่นชัดเจน แต่เชื่อว่าภาพรวมจะค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

ส่วนปัญหาที่ประสบอยู่ในปัจจุบันของผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรด คือ ต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่ราคาสินค้าไม่เพิ่มขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีความผันผวนจากสถานการณ์การเมืองและภัยแล้ง และรายได้ของภูมิภาคต่าง ๆ เพิ่มขึ้นไม่มาก เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตรเพิ่มขึ้นไม่มาก

สุรงค์ ธนวรรธน์227622

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ยังเสนอให้รัฐบาลควรเพิ่มทางเลือกแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถใช้ได้กับทุกร้านหรือทุกโมเดิร์นเทรด เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้มากขึ้น เพราะจะช่วยให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกสินค้าที่เหมาะสมกับต้นทุน ขณะนี้เมืองใหญ่หัวเมืองต่าง ๆ เติบโตมีโมเดิร์นเทรดอยู่แล้ว จึงเป็นการช่วยในแง่กระจายสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นการบริการสังคม สร้างความยุติธรรมให้สังคมว่าผู้มีรายได้ทุกระดับซื้อสินค้าในโมเดิร์นเทรดได้ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเติมจากการซื้อในร้านค้าท้องถิ่น ปัจจุบันรัฐบาลให้ประชาชนประมาณ 11 ล้านบัตร ปีละประมาณ 50,000 – 70,000 ล้านบาทต่อปีอยู่แล้ว

ขอบคุณภาพจาก UTCC News

Avatar photo