Politics

‘วิษณุ’ มั่นใจในเกียรติยศของ ส.ส. เชื่อแถลงนโยบายไม่วุ่นวาย!!

“วิษณุ” มั่นใจในเกียรติยศศักดิ์ศรีของ ส.ส. เชื่อการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจะไม่วุ่นวาย

วิษณุ37622

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจัด ส.ส.เป็น 4 กลุ่ม เพื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลเกิดความสั่นคลอนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่สามารถแสดงความเห็นได้ จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะการจัดกลุ่มอภิปราย เป็นการจัดกลุ่มของฝ่ายค้าน และเป็นกระบวนการภายใน ทั้งการบริหารเวลาและการอภิปราย ขณะที่ รัฐบาลก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมเช่นกัน หากเรื่องใดเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด รัฐบาลก็ต้องชี้แจงและตอบคำถามสิ่งสำคัญคือการจัดลำดับความสำคัญในสิ่งที่ฝ่ายค้านจะสอบถามมา

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจะเน้นอภิปรายเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี จนดูเหมือนจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจมากกว่า นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ละคนเคยเป็น ส.ส.มาหลายสมัย เวลาจะพูดโจมตี ทุกคนย่อมรู้กฎเกณฑ์และกติกาเป็นอย่างดี ขณะเดียวกัน ก็มีประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีความรู้ความสามารถ เชื่อว่าจะควบคุมการประชุมให้อยู่ในกฎเกณฑ์กติกาได้

นายวิษณุ กล่าวว่า การแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะแถลงว่า จะทำอะไรต่อไปหลังจากนี้ และสมาชิกก็จะอภิปรายเรื่องนโยบาย ว่ามีความน่าเชื่อถือ และสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นการฝากความเห็นและคำแนะนำให้รัฐบาล โดยไม่มีการลงมติใดๆ ถือเป็นแบบแผนการแถลงนโยบายมาทุกยุคทุกสมัย

“มั่นใจว่า การแถลงนโยบายครั้งนี้ จะไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะเชื่อมั่นในเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของ ส.ส.ที่เคยทำหน้าที่มาก่อน เชื่อมั่นในหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร และเชื่อมั่นในกฎเกณฑ์กติกา แม้ยังไม่มีข้อบังคับฉบับใหม่ รวมถึง เชื่อมั่นว่า การแถลงนโยบายครั้งนี้ เป็นการสื่อสารไปยังประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่พูดกันเพียงในที่ประชุมรัฐสภาเท่านั้น” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo