Business

ไปต่อ!! ‘กัลฟ์’ ลงนามซื้อขายไฟพลังงานลม 30 เมกะวัตต์ในเวียดนาม

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า Mekong Wind Power Joint Stock Company  บริษัท ถือหุ้นทางอ้อมผ่าน Gulf International Holding Pte. Ltd. อยู่ 95.0% เป็นผู้ดำเนินโครงการ Mekong ประกอบด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดประมาณ 30 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาด 310 เมกะวัตต์

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล ระยะที่ 1 ขนาดกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม (Vietnam Electricity) แล้ว เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้ามีอายุ 20 ปี  กำหนดรับซื้อไฟฟ้าเทียบเท่าประมาณ 9.80 เซนต์สหรัฐต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

กัลฟ์11 e1563760268129

 

โครงการ Mekong ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ในตำบล Binh Dai จังหวัด Ben Tre โดยโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 310 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นระยะๆระยะที่ 1 ขนาดประมาณ 30 เมกะวัตต์ กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2564 ระยะที่ 2 ขนาดประมาณ 49 เมกะวัตต์ กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2564 และระยะที่ 3 ขนาดประมาณ 231เมกะวัตต์ กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ระหว่างปี 2565 ถึงปี 2566

ทั้งนี้หลังจากลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล ระยะที่ 1 เริ่มก่อสร้างภายในไตรมาสที่3 ของปี2562 สำหรับโครงการ Mekong ในส่วนอื่นๆ นั้น มีความความคืบหน้าเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ ซึ่งบริษัทจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ตามที่หนังสือพิมพ์บางฉบับของประเทศเวียดนาม ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับข้อ จำกัดของระบบสายส่งในพื้นที่เวียดนามตอนกลาง ในจังหวัด Ninh Thuan จังหวัด Binh Thuan จังหวัด Khanh Hoa จังหวัด Phu Yenจังหวัด Dak Nong และจังหวัด Dak Lak ที่ระบบสายส่งไม่สามารถรองรับปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมิถุนายน 2562 ได้ทั้งหมด

clvkmb9pN1

โดยมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าพลังงานลมหลายโครงการในจังหวัด Ninh Thaun และ Binh Thaun ได้รับคำสั่งจากศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าแห่งประเทศเวียดนามให้ลดปริมาณการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบลง บางโครงการต้องลดปริมาณการจ่ายกระแสไฟฟ้าลงสูงสุดถึง 65% นั้น

นางสาวยุพาพิน กล่าวว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ TTCIZ-01 ขนาด 68.8 เมกะวัตต์ และ TTCIZ-02 ขนาด 50.0 เมกะวัตต์ ที่บริษัทได้ถือหุ้นทางอ้อมอยู่ 49% และ 90% ตามลำดับ ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม และ เมษายน 2562  ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม Thanh Thanh Cong จังหวัด Tay Ninh ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม ห่างจากนคร Ho Chi Minh ประมาณ 50 กิโลเมตร ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีปัญหาระบบสายส่งจึงไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นต้นมา โครงการโรงไฟฟ้า TTCIZ-01 และ TTCIZ-02 มีความพร้อมจ่ายไฟฟ้าสูงประมาณ 98% ถึง100% ของ กำลังการผลิตติดตั้งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบตามปริมาณที่ผลิตได้ทั้งหมด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight