POLITICS-GENERAL

‘ธรรมนัส’ ไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอก เดินหน้าแก้ภัยแล้ง

“ธรรมนัส” ไม่หวั่นฝ่ายค้านซักฟอกวันแถลงนโยบาย เดินหน้าแก้ภัยแล้ง สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจพื้นที่ เตรียมใช้ฝนหลวงแก้ปัญหา ยืนยันมี 4 พรรคร่วมเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ แต่ทำงานมีเอกภาพสัมภาษณ์ ท่านธรรมนัส ๑๙๐๗๒๑ 0011ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหาภัยแล้งว่า วันพรุ่งนี้ (22 กรกฎาคม2562 ) ตน และคณะจะไปตรวจเช็คสถานการณ์ในลำน้ำ ที่ส่งเข้าเขื่อนลำตะคอง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง ส.ส. ในพื้นที่จะเป็นผู้พาไป

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ภัยแล้งในภาพรวมไม่ว่าจะเป็นภาคอีสาน หรือภาคเหนือ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ และผู้ว่าราชการจังหวัด ส่งข้อมูลมาให้แล้ว เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา

ทั้งนี้หลังการลงพื้นที่ตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำที่เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือปริมาณน้ำที่เหลือใช้เฉพาะการอุปโภคบริโภค หากฝนไม่ตกลงมา และเราไม่มีวิธีการแก้ไข พี่น้องประชาชนที่อาศัยน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจะเดือดร้อนภายในสองเดือนนี้ รวมถึงภาคการเกษตรก็จะเดือนร้อนเช่นกัน ซึ่งขณะนี้หลายพื้นที่ก็เดือดร้อนอยู่แล้ว จึงต้องเร่งแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรโดยใช้การทำฝนเทียม

“ปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งหมด เหลืออยู่แต่ 1,400 ล้านลูกบาศก์เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแม้รัฐมนตรีในกระทรวงมาจากต่างพรรคการเมืองถึง 4 พรรค แต่การทำงาน และการขับเคลื่อนนโยบายจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างแน่นอน”

สำหรับกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐในวันพรุ่งนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้เรียนเชิญ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ หากเรียนเชิญ คาดว่าท่านก็คงจะมา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็ได้สอบถามตนมาเหมือนกันว่าเป็นงานเกี่ยวกับอะไร แต่ยืนยันว่าไม่มีการลงพบปะกันระหว่างลงพื้นที่พรุ่งนี้

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายคุณสมบัติของตน ในการแถลงนโยบายรัฐบาลวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเองได้แถลงข่าวชี้แจงกับสื่อมวลชนไปหมดแล้ว และเชื่อว่าประชาชนที่ติดตามเรื่องนี้ ได้รับความกระจ่างไปแล้ว จึงไม่มีความกังวลใจในเรื่องนี้

และประเด็นสำคัญของวันที่ 25-26 กรกฎาคม คือการแถลงนโยบาย ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะปฏิบัติหน้าที่ จึงอยากให้ไปเน้นตรงนั้นมากกว่า ส่วนนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ คงเป็นเรื่องของราคาพืชผลทางการเกษตร และภัยแล้ง เพราะถือเป็นงานหลัก และงานหนักของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งหลังแถลงนโยบายเสร็จ รัฐมนตรีของกระทรวงทั้ง 4 ท่าน ก็จะเดินหน้าทำงานอย่างเอาจริงเอาจังเพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นรูปธรรม

Avatar photo