World News

‘ฮ่องกง’ หลายหมื่นร่วมประท้วงสัปดาห์ 6

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ (21 ก.ค.) ในการประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน สถานการณ์ที่เพิ่มแรงกดดันต่อทางการฮ่องกงมากขึ้น

prosters outside the government headquarters in hong kong on july 20 2019

สื่อต่างประเทศรายงานว่า แต่เดิมนั้น การประท้วงที่เริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น จะมีจุดเริ่มต้นที่บริเวณวิคตอเรีย พาร์ค ในเขตคอสเวย์ เบย์ และมีจุดสิ้นสุดที่อาคารศาลสูงสุดของฮ่องกง ในเขตเซ็นทรัล แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนปลายทางให้สิ้นสุดที่เขตหว่านไจ๋ หลังคณะกรรมการอุทธรณ์การประชุมสาธารณะและการเดินขบวนฮ่องกง มีคำตัดสินเมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) โดยให้เหตุผลถึงความเป็นไปได้ที่จะควบคุมฝูงชนได้ยากหากเดินขบวนในเส้นทางเดิม ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีความยาวมากกว่านี้

กลุ่มแกนนำที่จัดการชุมนุม บอกว่า การเดินขบวนในวันนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่การเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะทำงานอิสระขึ้นมา เพื่อสอบสวนในสิ่งที่พวกเขาระบุว่า ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการสลายฝูงชน จากการชุมนุมครั้งก่อนๆ

protesters gather at victoria park to participate in an anti government march in hong kong on jul 21

คิงสตัน เจิ้ง นักเรียนวัย 17 ปี ผู้เข้าร่วมการชุมนุมตั้งแต่เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาบอกว่า เขาเข้าร่วมการเดินขบวนครั้งล่าสุด เพื่อแสดงถึงการต่อต้านการรับมือของคณะบริหารต่อการประท้วงครั้งก่อนๆ

“เป้าหมายของการประท้วงอยู่ที่ร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่มาโดยตลอด แต่เราก็เริ่มมองไปยังวิธีการที่คณะผู้บริหาร และตำรวจรับมือกับผู้ประท้วงอย่างไม่เหมาะสม การใช้อำนาจหน้าที่เกินกว่าเหตุของตำรวจ ยิ่งทำให้ผู้คนโกรธแค้นมากขึ้น”

การเดินขบวนครั้งนี้ยังเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมชาย 3 คน อายุระหว่าง 25-27 ปี โดยกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิด และอาวุธอื่นๆ รวมถึงสาร ไตรอะซิโตนไตรเพอร์ออกไซด์ ที่ใช้ในการผลิตระเบิดอำนาจทำลายรุนแรง จำนวน 1 กิโลกรัม ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดมาได้ในโรงงานแห่งหนึ่งที่เขตเซี่ยนหว่าน

new 1563634819061

ทั้งยังเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่กลุ่มผู้สนับสนุนคณะบริหารเกาะฮ่องกง กว่า 100,000 คน ได้ออกมาเดินขบวนเพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจ

Avatar photo