POLITICS-GENERAL

‘พปชร.’ ติวเข้มส.ส. รับมือซักฟอกนโยบาย

พปชร.ติวเข้ม ส.ส. รับมือซักฟอกนโยบาย 25-26 ก.ค.นี้ ส่วน “อุตตม” เผย “บิ๊กตู่” ไม่กังวลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขณะที่รัฐมนตรีเร่งทำการบ้าน พร้อมชี้แจง หากโดนซักฟอกเรื่องคุณสมบัติ และนโยบายกระทรวง 

สัมนา พรรค.พปชร วังน้ำเขียว ๑๙๐๗๒๑ 0086

วันนี้ ( 21 กรกฎาคม 2562 ) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดสัมมนา “เสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” และจะมีต่อเนื่องอีก 1 วันในวันพรุ่งนี้ ( 22 กรกฎาคม 2562 )  ที่ 88 กามองเต้ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเตรียมความพร้อมรับมืออภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคมนี้

โดยมีแกนนำพปชร. และ ส.ส.เข้าร่วม เช่น นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหัวหน้าพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม และรองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาลและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

นายอุตตม กล่าวตอนหนึ่งในการสัมมนาว่า เนื้อหาการอภิปรายเป็นเรื่องสำคัญ แต่เรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับทีมต่างๆ ที่จะทำหน้าที่ในสภาก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อน เพราะเป็นเรื่องของเทคนิคในสภา ประกอบกับการอภิปรายด้วยเนื้อหาที่ตรงจุด เรื่องเหล่านี้คงต้องพูดคุยกันต่อไป แต่ขอเรียนว่าการเตรียมการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
ฝากมาว่า ให้ทุกคนเตรียมเนื้อหา และเรื่องบุคลากรไปพร้อมกัน โดยบ่ายนี้จะมีการแบ่งกลุ่มในการทำหน้าที่

และหลังจากผ่านการแถลงนโยบายแล้ว เราจะทำงานได้อย่างเต็มที่ในทุกกระทรวง ที่มีคนของพปชร.เข้าไปเป็นรัฐมนตรี เพื่อให้ทุกคนได้ทำงานตามที่พูดไว้กับประชาชน และพร้อมที่ทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ส่วนตัวก็ยินดีที่ทุกคนมาร่วมกันทำงาน และเป็นครั้งแรกที่เราจะนำเสนอนโยบาย และอภิปรายในสภา ก็ขอให้งานครั้งนี้ประสบความสำเร็จทุกอย่าง

สัมนา พรรค.พปชร วังน้ำเขียว ๑๙๐๗๒๑ 0011

ด้านนายวิรัช กล่าวว่า ก่อนจะมาถึงวันนี้เราได้มีการสัมมนาครั้งแรกกันที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีการจัดกลุ่ม ส.ส.ตั้งแต่เล็ก กลาง ใหญ่ จนถึงวันนี้มีเวลาเกือบ 2 เดือน ที่เราได้เตรียมการเกี่ยวกับการอภิปรายนโยบายรัฐบาล วันนี้จะแบ่ง ส.ส.เป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มอภิปรายนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2.กลุ่มดูกฎระเบียบข้อบังคับ

เบื้องต้นใช้เวลาอภิปราย 30 ชั่วโมง โดยฝ่ายค้านมีเวลาอภิปราย 13 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งมากกว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ให้เวลาเพียง 10 ชั่วโมง ส่วนเวลาฝั่งของเราจะแบ่งเป็น ส.ส.รัฐบาล , พรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา เบื้องต้นของพรรคมีคนลงชื่อแล้ว 25 คน พรรคประชาธิปัตย์ 15 คน พรรคภูมิใจไทย 15 คน เมื่อรวมกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคร่วมอื่นๆ ได้มีผู้แจ้งความประสงค์ ที่จะอภิปรายแล้ว 70 คน ถือว่ามากพอสมควร แต่เนื่องจากเรามีเวลาเพียง 30 ชั่วโมง ก็อาจจะต้องมีการจัดสรรคนกันใหม่ โดยวันนี้ ส.ส.ทุกคนจะได้รับร่างนโยบายรัฐบาล ดังนั้นขอให้เข้าไปดูว่าจะต้องเตรียมการอภิปรายอย่างไร

สัมนา พรรค.พปชร วังน้ำเขียว ๑๙๐๗๒๑ 0023

นายอุตตม แถลงข่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภารวมถึงการอภิปรายรัฐมนตรี ว่า เรื่องของคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมไปถึงรัฐมนตรีทุกคน พร้อมที่จะชี้แจงหากมีการซักถามในสภา เพราะได้เตรียมการไว้แล้ว รวมถึงเรื่องนโยบายที่เกี่ยวข้องของแต่ละกระทรวง

ส่วนการประชุมวันนี้เป็นการเตรียมการสำหรับพปชร.ในส่วนของส.ส. เพื่อทำหน้าที่ในการแถลงนโยบายของรัฐบาล เพื่อจัดทัพ ว่าใครจะทำหน้าที่ในส่วนใด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีความกังวลในเรื่องใดเป็นพิเศษ

นายอุตตม บอกด้วยว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะมาร่วมการสัมมนาในครั้งนี้หรือไม่ รวมทั้งยังไม่มีข้อมูลว่าจะมาสมัครสมาชิกหรือมาดำรงตำแหน่งในพปชร.หรือไม่

สัมนา พรรค.พปชร วังน้ำเขียว ๑๙๐๗๒๑ 0058

Avatar photo