Economics

แนะผู้ผลิต ‘กระเบื้องไทย’ ใช้โอกาส ‘สงครามการค้า’ เจาะตลาดอเมริกัน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ดีไอทีพี ) แนะไทยฉวยจังหวะสหรัฐ ทำสงครามการค้ากับจีน และขึ้นภาษีนำเข้ากระเบื้องเซรามิกจากสหภาพยุโรป (อียู) ส่งสินค้าไทยป้อนตลาดทดแทน หลังพบมีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ชี้ทางลัดเข้าร่วมงาน Coverings 2020 เปิดตัวและแนะนำสินค้าไทย

36374 5c74a4e826c9b

น.ส.นิธิมา ศิริโภคากิจ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี สหรัฐ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงโอกาสการขยายตลาดสินค้ากระเบื้องปูพื้น และปูผนังในตลาดสหรัฐ ของผู้ประกอบการไทย ว่า ปัจจุบันการผลิตในสหรัฐ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และต้องพึ่งพาแหล่งผลิตกระเบื้องเซรามิกจากต่างประเทศ เพราะอุตสาหกรรมการผลิตสหรัฐ ขาดแคลนแรงงานฝีมือ และค่าจ้างแรงงานสูงขึ้น รวมถึงปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน ทั้งยังมีการเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้ากระเบื้องเซรามิกจากประเทศอียูเป็น 100% ทำให้ประเทศต่างๆ เช่น อิตาลี สเปน โปรตุเกส ได้รับผลกระทบ จึงเป็นโอกาสของสินค้าจากไทยในการขยายตลาดวัสดุปูพื้นเข้าสู่ตลาดสหรัฐได้

สำหรับโอกาสของสินค้าไทย เช่น กระเบื้องเซรามิก พอร์ซเลน โมเสก แก้ว และวัสดุพื้นไม้ เป็นต้น แต่การเข้าสู่ตลาด ต้องศึกษาแนวโน้มรสนิยมผู้บริโภคในตลาดสหรัฐเพราะผู้บริโภคสหรัฐ เน้นเลือกซื้อกระเบื้องที่มีขนาดกว้าง ยาว และใหญ่กว่าขนาดปกติ ซึ่งหากพัฒนาการออกแบบและผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการ ก็จะมีโอกาสในการส่งออกได้

o 1dg95jc2dmllift1vmsboa55a

อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกที่มีศักยภาพในการผลิตและจำหน่ายสินค้าวัสดุปูพื้น ปูผนัง เครื่องจักรกล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ควรพิจารณาเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Coverings 2020 เพื่อเพิ่มลู่ทางในการเจาะตลาดสหรัฐ และประเทศใกล้เคียง รวมทั้งจะได้รับทราบถึงแนวโน้มสินค้าในอุตสาหกรรมดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2561 สหรัฐนำเข้ากระเบื้องเซรามิกรวมมูลค่า 1,873.12 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.35% โดยอิตาลีเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุด ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 31.21% ของการนำเข้าทั้งหมดของสหรัฐ รองลงมาคือ จีน มีส่วนแบ่งตลาด 26.26% และสเปน อันดับ 3 มีส่วนแบ่งตลาด 15.41%

Avatar photo