Videos

‘โขง’ แล้งจัด นักวิชาการชี้ ระดับน้ำต่ำสุดรอบ 100 ปี

ทวิตเตอร์ของผู้ที่ใช้ชื่อว่า “คนรักชาติ” โพสต์คลิปวีดิโอ ที่ระบุว่า ถ่ายในช่วงวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา และว่า เกิดมาเพิ่งเคยเห็นน้ำในแม่น้ำโขงแห้งในช่วงวันเข้าพรรษา จนเห็นเป็น “บุ่ง” หรือแอ่งเล็กๆ

ขณะเดียวกัน นายไบรอัน ไอเลอร์ ผู้อำนวยการโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศูนย์วิจัยสติมสัน เซ็นเตอร์ สหรัฐ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “ฺBrian Eyler” ว่า แม่น้ำโขงกำลังมีข่าวร้ายมากขึ้น  และว่า มีความเป็นไปได้สูง ที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงไม่เคยอยุ่ในระดับต่ำเท่านี้มาก่อน อย่างน้อยที่สุดก็ในช่วงศตวรรษล่าสุด ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหนก็ตาม

พร้อมกันนี้ เขายังโพสต์ภาพถ่ายดาวเทียม เปรียบเทียบระดับน้ำในแม่น้ำโขงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ เมื่อวานนี้ กับระดับน้ำเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2559 ซึ่งเป็นระดับที่เคยถูกระบุไว้ว่า แล้งสุดในรอบ 100 ปี  ซึ่งภาพถ่ายล่าสุดนั้น เห็นเกาะ และหาดทรายปรากฎขึ้นมาอย่างชัดเจน

“แต่นี่เป็นเพียงภาพถ่ายดาวเทียม ควรมีการตรวจสอบกราฟแสดงระดับน้ำให้ชัดเจน น่าจะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยิ่งทำให้ฝนทิ้งช่วงนาน ประกอบกับการใช้งานเขื่อนในประเทศจีนจนอาจทำให้เราเข้าสู่บรรทัดฐานใหม่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการที่ระดับน้ำลดลงต่ำสุดในช่วงฤดูกาลนี้ซึ่งควรเป็นช่วงน้ำหลาก จนส่งกระทบต่อความสามารถของปลาอพยพที่จะว่ายไปสู่แหล่งอาศัยและวางไข่ตามตอนบนของแม่น้ำและลำน้ำสาขา” นายไบรอัน กล่าว

Avatar photo