Business

ทีวีดิจิทัลเวลาเหลือ! ‘โฮมช้อปปิ้ง’ยึดพื้นที่โฆษณาขึ้นแชมป์

นีลเส็น ประเทศไทย รายงานการใช้งบโฆษณา ใน 10 กลุ่มแรกใช้เม็ดเงินสูงสุด ช่วง 5 เดือนแรกปี 2561 เปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ประกอบด้วย

  1. ไดเร็คเซลส์ หรือ โฮมช้อปปิ้ง มูลค่า 2,109 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 504%
  2. สำนักนายกรัฐมนตรี มูลค่า 1,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5%
  3. เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มูลค่า 990 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17%
  4. รถกระบะ มูลค่า 885 ล้านบาท ลดลง 21%
  5. โทรศัพท์มือถือ มูลค่า 836 ล้านบาท ลดลง 17%
  6. รถเก๋ง มูลค่า 828 ล้านบาท ลดลง 19%
  7. รถเอสยูวี มูลค่า 708 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5%
  8. ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าลดริ้วรอย มูลค่า 619 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47%
  9. ร้านฟาสต์ฟู้ด มูลค่า 531 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5%
  10. เครือข่ายสื่อสาร มูลค่า 491 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 110%

โฮมช้อปปิ้ง

ปั้นธุรกิจแปลงเวลาเป็นทุน

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด (เอ็มไอ) และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด กล่าวว่าธุรกิจไดเร็คเซลส์ หรือโฮมช้อปปิ้ง ที่ขึ้นมาครองอันดับหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่ใช้งบโฆษณาสูงสุดในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้  มาจากปัจจัยการขยายตัวของธุรกิจโฮม ช้อปปิ้งเอง จากผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด ไม่ว่าจะเป็น ทีวีไดเร็ค , โอ ช้อปปิ้ง, ช้อปแชนแนล ,ทรูช้อปปิ้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมาจากปัจจัยจำนวนช่องทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้นเป็น 22 ช่อง ทำให้ทุกช่องมีเวลาโฆษณาเหลือ โดยเฉพาะช่องที่มีเรตติ้งไม่สูง ผู้ประกอบการโฮมช้อปปิ้ง จึงเข้าไปเช่าเวลาผลิตรายการและโฆษณาผ่านช่องทีวีดิจิทัลจำนวนมาก ทำให้มูลค่าการใช้โฆษณาในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560

รวมทั้งการปรับรูปแบบธุรกิจของทีวีดิจิทัล ช่อง 8 อาร์เอส ที่ใช้เวลาที่เหลือของช่อง มาเป็นพื้นที่โฆษณาธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง 1781 ในเครืออาร์เอส โดยมีการโฆษณาทั้งช่วงไพรม์ไทม์ ที่โฆษณาราคาสูงและช่วง นอน ไพรม์ไทม์  ทำให้ภาพรวมมูลค่าโฆษณาธุรกิจไดเร็คเซลส์ ขึ้นมาครองอันดับหนึ่งในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้

“เวลาที่เหลือบนช่องทีวีดิจิทัล มีการนำเวลามาแปลงเป็นทุน พบว่ามีหลายรูปแบบ ทั้งการทำธุรกิจโฮมช้อปปิ้งขายสินค้าเอง  การร่วมเป็นพันธมิตรกับโฮมช้อปปิ้งแบ่งรายได้จากการขายสินค้าและการให้เช่าเวลาผลิตรายการ”

ปัจจุบันทีวีดิจิทัล “ทุกช่อง” มีรายการโฮมช้อปปิ้ง แต่สัดส่วนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเรตติ้งของช่องและเวลาออกอากาศรายการ ในกลุ่มช่องฟรีทีวีผู้นำ อย่างช่อง 7 และ ช่อง 3 มีรายการโฮมช้อปปิ้งไม่มาก เพราะสามารถขายเวลาโฆษณาได้ดี

ส่วนช่องที่มีเวลารายการและพื้นที่โฆษณาเหลือจำนวนมาก มักจะขายเวลาให้กับธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง ซึ่งผู้ประกอบการในกลุ่มนี้มองว่า “ทีวีดิจิทัล” ยังเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงคนไทยทั่วประเทศ เมื่อเทียบกับช่องทางอื่นๆ อีกทั้งจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีเวลาออกอากาศและพื้นที่โฆษณาเหลือจำนวนมาก อัตราที่เสนอขายให้กับธุรกิจโฮมช้อปปิ้งจึงไม่สูง

Avatar photo