Economics

‘ไทยเด็ด’ เปิดพื้นที่ปั๊ม ศูนย์กลางสินค้าชุมชนคุณภาพ

“ไทยเด็ด” เปิดพื้นที่ปั๊ม 100 แห่งปีนี้ เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าชุมชน ยกระดับเศรษฐกิจฐานราก พร้อมพัฒนาแบรนด์ท้องถิ่น เพิ่มช่องทางตลาดไปต่างประเทศในอนาคต ผ่านปั๊ม และร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน 

S 4014103

“โครงการไทยเด็ด” เป็นการระดมสรรพกำลัง ระหว่างบริษัทปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พัฒนาผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น  และสร้างวิสาหกิจชุมชนที่สามารถพึ่งพาตนเองได้

โดยจัดหาปั๊มที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ประชาชนสัญจร เชื่อมผ่านไปยังแหล่งท่องเที่ยว และจังหวัดต่างๆ เป็นจุดจำหน่ายสินค้าเด่นของแต่ละชุมชน โดยปัจจุบัน มีปั๊มเข้าร่วมโครงการตลาดไทยเด็ดแล้ว จำนวน 72 แห่ง ประกอบด้วย ภาคเหนือ 45 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 แห่ง ภาคตะวันออก 6 แห่ง ภาคใต้ 2 แห่ง ภาคตะวันตก 1 แห่งและภาคกลาง 2 แห่ง ภายในปี 2562 จะสามารถขยายโครงการตลาดไทยเด็ดครบ 100 แห่งทั่วประเทศ

872019 ๑๙๐๗๐๘ 0002

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เล่าว่า เราได้จัดสรรพื้นที่ภายปั๊มปตท.ให้เป็นพื้นที่สำหรับ “ตลาดไทยเด็ด” เพื่อให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน นำสินค้าเกษตร อาหาร และสินค้าหัตถกรรมงานฝีมือที่มีชื่อเสียง และเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาจำหน่าย

รวมถึงคัดเลือกสินค้าไทยเด็ดมาวางจำหน่ายในร้านขายของฝากที่ “มุมไทยเด็ด” ภายในปั๊ม ริการฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับวิสาหกิจชุมชน

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม “ไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์” (Matching Day) โดยเชิญผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน จากจังหวัดต่าง ๆ มาร่วมคัดเลือกสินค้าของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนนำไปจำหน่ายที่ปั๊มของตนเอง เพื่อให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนได้มีโอกาสขยายตลาด เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้ว 107 ราย

“โครงการไทยเด็ด เป็นอีกหนึ่งพลังที่สนับสนุนการสร้างโอกาส  สร้างงาน  และสร้างอาชีพให้กับชุมชน โดยรอบพื้นที่ ที่ โออาร์ เข้าไปดำเนินธุรกิจ เรามีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนโครงการฯ เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนโดยรอบปั๊มปตท. ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ”

IMG 20190719 094050

การเปิดพื้นที่ปั๊มปตท.ให้เป็นพื้นที่ขายสินค้าตามโครงการไทยเด็ด นางสาวจิราพร ย้ำว่า  สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของ โออาร์ ที่จะดำเนินธุรกิจปั๊มน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ภายใต้แนวคิด  ลีฟวิ่ง คอมมิวนิตี้   (Living Community)  ให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน

ทางด้านนายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก บริษัท โออาร์ อธิบายเพิ่มเติมว่า หากผู้ประกอบการสินค้าชุมชนท้องถิ่น ต้องการเข้าโครงการไทยเด็ด สามารถติดต่อกับปั๊มที่เปิดพื้นที่สำหรับโครงการนี้ได้ทุกแห่ง ซึ่งอนาคตจะเพิ่มอย่างต่อเนื่องจาก 100 ปั๊มในปัจจุบัน เพราะเจ้าของปั๊มปตท.เองก็มีจิตอาสา พร้อมเปิดพื้นที่ขายสินค้าชุม อีกด้านหนึ่งการมีสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพเข้ามาจำหน่ายอย่างหลากหลายทุกสารทิศของประเทศ จะช่วยดึงดูดผู้มาใช้บริการภายใต้ปั๊มมากขึ้น นอกจากนี้ปตท.จะเข้าไปช่วยพัฒนาแบรนด์สินค้าด้วย เพราะต้องการให้ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้โครงการไทยเด็ดมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ

452608

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท โออาร์ ระบุว่าเราพร้อมจะนำสินค้าในโครงการไทยเด็ดไปจำหน่ายในปั๊มปตท.ที่มีอยู่ 1,700 สาขา และในร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ที่มีอยู่ถึง 3,000 แห่ง รวมไปถึงการนำไปจำหน่ายในสาขาต่างประเทศที่มีอยู่ใน 9 ประเทศ แต่ไม่ใช่ทุกผลิตภัณฑ์จะไปได้ ต้องผ่านการพัฒนาแบรนด์ และสินค้าให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ที่สำคัญต้องพร้อมสำหรับการรับคำสั่งซื้อที่จะเข้ามาจำนวนมากในอนาคตด้วย

โดยวันนี้ (19 ก.ค.62 ) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการไทยเด็ด” แห่งแรกของภาคใต้ที่ปั๊มพีทีที สเตชั่น บริษัท คุณเท่ง (ชะอำ) ปิโตรเลียม จำกัด จังหวัดเพชรบุรี โดยในส่วนของ “ ไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ” มีผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน 26 แห่ง เจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน จำนวน 36 ราย เพื่อคัดสรรสินค้าเข้าไปจำหน่าย ณ จุดจำหน่ายสินค้า ที่ตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมัน ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับผู้ผลิตสินค้าชุมชน และช่วยให้ผู้บริโภค นักท่องเที่ยว มีโอกาสในการซื้อของฝากที่มาจากทุกสารทิศ

IMG 20190719 095803

IMG 20190719 095944

IMG 20190719 095933

IMG 20190719 100251

Avatar photo