Economics

ได้นั่งแน่!! ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ 2 ขบวนแรกใกล้ลงเรือมาไทย

“การรถไฟฯ” ส่งทีมไปญี่ปุ่น ตรวจสเปค “รถไฟฟ้าสายสีแดง” ขั้นสุดท้าย จากนั้นเตรียมขนส่ง 2 ขบวนแรก ลงเรือมาถึงฝั่งไทยเดือน ต.ค. นี้  ประชาชนจะเริ่มเห็นทดลองวิ่งบนราง “บางซื่อ-รังสิต” ปลายปีนี้

รถไฟฟ้า สายสีแดง 3

แหล่งข่าวจาการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่าการรถไฟฯ จะส่งทีมงานประมาณ 7-8 คน ประกอบด้วยวิศวกรของการรถไฟฯ และบริษัทที่ปรึกษา เดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันที่ 26-27 กรกฎาคม 2562 เพื่อตรวจสอบสเปคและความเรียบร้อยรถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ขบวนแรก จากทั้งหมด 25 ขบวน

สำหรับรถไฟฟ้า 2 ขบวนแรกประกอบด้วย รถไฟฟ้า 4 ตู้ จำนวน 1 ขบวนและรถไฟฟ้า 6 ตู้ จำนวน 1 ขบวน โดยทีมงานของการรถไฟฯ ต้องตรวจสเปคของขบวนรถให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2562 จากนั้นเอกชนจะเริ่มขนส่งรถไฟฟ้าทั้ง 2 ขบวนลงเรือ ออกจากประเทศญี่ปุ่นราวปลายเดือนสิงหาคม 2562 และใช้เวลาขนส่ง 1 เดือน ก็จะมาถึงประเทศไทยราวต้นเดือนตุลาคม 2562

เมื่อเรือถึงฝั่งประเทศไทยแล้ว  คาดว่าจะมีการจัดพิธีรับรถ 2 ขบวนแรก ก่อนขนส่งขบวนรถไปยังศูนย์ซ่อมบำรุง (Depo) ที่อยู่ในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ จากนั้นการรถไฟฯ จะดำเนินการตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ของรถไฟฟ้าขณะจอดอยู่กับที่ (Static Test)

cats 123 1

ขั้นตอนต่อไป จะนำรถวิ่งขึ้นทางลาด (Ramp) จากศูนย์ซ่อมบำรุง ไปยังสถานีกลางบางซื่อ เพื่อทดสอบความเร็ว เบรก และระบบต่างๆ ขณะรถวิ่ง โดยตามกำหนดการเบื้องต้น คาดว่าประชาชนจะเริ่มเห็นการทดสอบวิ่งรถเปล่าตามเส้นทางบางซื่อ-รังสิต ราวปลายปี 2562

จากนั้นการรถไฟฯ จะเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) มีการจอดรถตามสถานีต่างๆ  เปิด-ปิดประตูเสมือนให้บริการผู้โดยสารจริงๆ มีพนักงานประจำสถานีมาร่วมทดสอบด้วย เป็นต้น โดย Trial Running ใช้ระยะเวลา 4 เดือน นับจากกันยายน-ธันวาคม 2563 ส่วนขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 25 ขบวนก็ต้องมาถึงประเทศไทยภายในเดือนมิถุนายน 2563

ทั้งนี้ เมื่อ Trial Running จบแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลว่า จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีหรือเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบเมื่อใด ซึ่งเบื้องต้นก็คงไม่เกินเดือนมกราคม 2564 อย่างแน่นอน

ก่อสร้าง รถไฟฟ้า1
โครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ

รายงานข่าวจากการรถไฟฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ยังเป็นไปตามแผน ขณะนี้ผู้รับเหมาเริ่มติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณบนรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชันแล้ว

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อและงานระบบบางส่วน เพราะสถานที่มีขนาดใหญ่ การตกแต่งภายในจึงมีรายละเอียดและต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่ก็มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อตารางการเปิดเดินรถในเดือนมกราคม ปี 2564

Avatar photo