Politics

มหาดไทยป่วน!! แบ่งงาน 2 รมช. – ‘มท.1’ ยึดเรียบ

รายงานข่าวแจ้งว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีการแบ่งงานให้ 2 รัฐมนตรีช่วยจากพรรคร่วมรัฐบาล แล้วทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย

ในส่วนของพล.อ.อนุพงษ์  ยังคงดูกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) หรือ อปท. ที่ประกอบไปด้วย อบจ. เทศบาล และอบต. เป็นกรมที่มีงบประมาณเกือบ 2 แสนล้านบาท สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย  การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และงานหลักอื่นๆ

67259781 1209064245949458 458657766538477568 n

ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับการมอบหมายให้ดูแลกรมที่ดิน กรมป้องกันและบรรเทาสารณภัย (ปภ.) การประปานครหลวง และองค์การกำจัดน้ำเสีย

ส่วนนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย รับผิดชอบกรมโยธาธิการและผังเมือง องค์การตลาด และการประปาภูมิภาค  ซึ่งเป็นการแบ่งงานที่ผิดฝาผิดตัว เพราะรัฐมนตรีว่าการควรจะดูงานในส่วนกลางของ กทม. เช่น องค์การกำจัดน้ำเสีย ขณะที่ส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น ควรให้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดูแทน

“มีการวิพากษ์วิจารณ์การแบ่งงาน โดยเฉพาะกรมที่เกี่ยวข้องกับงานท้องถิ่น ทั้งที่ตัวเองไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่ยังเลือกบริหารงานแบบยุค คสช.” แหล่งข่าว ระบุและว่าทำให้ 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ค่อยพอใจ

แหล่งข่าวจากกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าพล.อ.อนุพงษ์ ได้แจ้งกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของกรมที่กำกับดูแล แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง สามารถสั่งการได้ทุกกรม ไม่ว่ากรมอะไรในกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสั่งได้ทั้งหมด ทุกกรมที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดูแลอยู่ก็เป็นของทุกคน

แหล่งข่าว กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่รัฐมนตรีที่ดูแลและกำกับ คงไม่สามารถสั่งการได้ การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแจ้งให้ทราบนั้น เป็นเพียงการรับฟัง แต่ในทางปฎิบัติเกิดขึ้นยาก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight