Economics

ปตท.อัดเม็ดเงิน 3 แสนล้าน 3 ปี กระตุ้นเศรษฐกิจ

ปตท.อัดเม็ดเงินลงทุน โครงการปิโตรเลียมขั้นปลาย 3 แสนล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ 3  ปีต่อเนื่อง เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต-สร้างมูลค่า ต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษ เพิ่มกำไร และลดความผันผวนของสงครามการค้าจีนสหรัฐ 

IMG 20190719 111222

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือพีทีทีโออาร์ กล่าวว่า กลุ่มปตท.มีส่วนสำคัญในการใช้เม็ดเงินลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

โดยในส่วนของธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย มีแผนการลงทุนรวมประมาณ 300,000 ล้านบาทในช่วง 3 ปี โดยจะทยอยใช้เงินลงทุนปีละประมาณ 100,00 ล้านบาท

โครงการสำคัญ ได้แก่ โครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP) ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมันจาก  275,000 บาร์เรลต่อวันเป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน

โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานที่มาบตาพุด หรือ มาบตาพุด เรโทรฟิต ซึ่งเป็นโครงการเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นการใช้วัตถุดิบในการผลิตมาบตาพุด ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี

ทั้งนี้โครงการที่เราลงทุนจากนี้้ จะมุ่งเน้นตอบโจทย์ใน 2 ส่วนสำคัญ คือ เป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยนำดิจิทัลมา สนับสนุน รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการลงทุนต่อยอดเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบ เป็นสินค้าชนิดพิเศษ เช่น  โพลียูรีเทน (Polyurethane) หรือหนังเทียม เป็นต้น  ทั้งนี้เพื่อให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง กำไรต่อหน่วยเพิ่มขึ้น สามารถรับมือกับความผันผวนของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างจีน และสหรัฐ

ทางด้านโครงการ Maximum Aromatics (MARS) เพื่อขยายกำลังผลิตอะโรเมติกส์ ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือไออาร์พีซี ยืนยันว่าโครงการนี้ยังเดินหน้าต่อ แต่อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกันระหว่างปตท.และไออาร์พีซี  เพื่อปรับโครงการ และรอจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม

Avatar photo