Economics

‘สมคิด’ เล็งฟื้น ‘ครม.เศรษฐกิจ’ ดัน ‘ประยุทธ์’ นั่งหัวโต๊ะ

“สมคิด” เตรียมฟื้นการประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” หวังสร้างความเชื่อมั่น พร้อมดันนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะ ด้าน “ส.อ.ท.” ห่วงกำลังซื้อผู้บริโภค ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ประยุทธ์ สมคิด225621

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีถึงแนวคิดรื้อฟื้นการจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ เบื้องต้นให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยไม่จำเป็นต้องประชุมทุกสัปดาห์ แต่อาจประชุมในช่วงที่มีวาระสำคัญพิเศษ เพื่อให้เกิดความมั่นใจ เนื่องจากขณะนี้ภาคเอกชนยังมีความไม่เชื่อมั่นจากรัฐบาลผสมที่มาจากหลายพรรคการเมือง ซึ่งการมี ครม. เศรษฐกิจจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับ ประธาน ส.อ.ท.นั้น ทาง ส.อ.ท.ได้เสนอรัฐบาล 3 เรื่อง คือ

1.การจัดตั้งกองทุนนวัตกรรมที่ภาคเอกชนดำเนินการ แต่ขอให้รัฐบาลสนับสนุนด้านภาษี โดยขอหักภาษีได้ 3 เท่า เพื่อดึงดูดภาคเอกชนพัฒนาด้านนวัตกรรมมากขึ้นนั้น รัฐบาลจะส่งเรื่องให้กับกระทรวงการคลังนำไปพิจารณา

2. เสนอให้มีการจัดประชุมร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี รัฐบาลเห็นด้วยพร้อมดำเนินการ

3. การจัดทำรายงานความยากง่ายในการประกอบธุรกิจ เสนอให้มีตัวแทนจาก ส.อ.ท.เข้าไปร่วมทำงานด้วย ส่วนเงินบาทที่แข็งค่า เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พยายามกำกับอย่างเต็มที่ หาก ส.อ.ท.มีข้อเสนอสามารถส่งให้ ธปท.พิจารณาได้

ด้านนายสุพันธุ์ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมห่วงกำลังซื้อผู้บริโภค ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาการส่งออกที่ลดลง การปรับประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบสงครามทางการค้า จึงได้มีการมาเสนอแนวทางดังกล่าว ทั้งนี้ ขอบคุณรัฐบาลที่ได้มีการปรับปรุง ยกเลิกกฎหมายที่มีความซ้ำซ้อนในการประกอบธุรกิจ รวมถึงเชื่อมั่นในการเดินหน้าโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล เพราะจะส่งผลดีระยะกลางและยาว

Avatar photo