Economics

‘ศักดิ์สยาม’ ยอมรับกังวลเรื่องส่งมอบพื้นที่สร้าง ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ล่าช้า

“ศักดิ์สยาม” ยอมรับกังวลเรื่องส่งมอบพื้นที่ “ไฮสปีดสามสนามบิน” หวั่นล่าช้ากระทบสัญญาเอกชน ขณะเดียวกันเตรียมดัน “แกร็บถูกกฎหมาย” เชื่อคุยกับกลุ่มแท็กซี่ได้ เพราะเป็นคนไทยเหมือนกัน

c7e64f25a5aee99d24c139bf61b8a3e65 4620693218502607831 ๑๙๐๗๑๘ 0032

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังรับฟังการสรุปข้อมูลจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า หลายหน่วยงานยังอยู่ในขั้นตอนของการฟื้นฟูองค์กรและมีหนี้สินสะสมจำนวนมาก ทั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ดังนั้นจึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปปัญหาและแนวทางการแก้ไขมายังกระทรวงคมนาคม หากติดขัดปัญหาด้านใด ทางกระทรวงจะเร่งแก้ไข จะไม่ให้หน่วยงานที่มีปัญหาโดดเดี่ยวอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าตนกังวลเรื่องของการส่งมอบพื้นที่ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทเป็นอย่างมาก เพราะถ้าการรถไฟฯ ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CP) ล่าช้า ก็อาจส่งผลกระทบต่อเงื่อนไขในสัญญาและนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาลด้วย ดังนั้นจึงสั่งการให้หน่วยงานเร่งดำเนินการ หากติดขัดข้อกฎหมาย กระทรวงคมนาคมจะช่วยดำเนินการ

“ยังคงยืนยันคำเดิมว่าคมนาคมยุคนี้จะไม่มีคำว่าโง่อีกเป็นอันขาด หน่วยงานไหนติดขัดปัญหาใด ให้รีบดำเนินการ และประสานงาน เพื่อให้การทำงานและผลักดันโครงการเป็นไปตามเป้าหมายมากที่สุด รวมทั้งให้เดินไปตามข้อบังคับของกฎหมายด้วย”นายศักดิ์สยาม กล่าว

fig 09 05 2019 10 22 11

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดทำข้อมูลเกี่ยวกับสถานะในการดำเนินงานของ 23 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำมาจัดทำตัวชี้วัดผลงาน (KPI) ของแต่ละหน่วยงานในสังกัด โดยตั้งเป้าประเมินผลงานภายใน 1 เดือนแรก  ซึ่งถือเป็นระยะเวลาการทำงานที่สั้น แต่ต้องการให้กระทรวงคมนาคมปรับเปลี่ยนการทำงานให้รวดเร็ว โดยนำรูปแบบการทำงานระบบของเอกชนเข้ามาผสมผสานในหน่วยงานราชการให้มากขึ้น

“ภายใน 1 เดือน แต่ละหน่วยงานจะต้องมีการบ้านมาส่งผม  ถ้าทำไม่ได้ตามเป้า ก็ต้องจะถามหัวหน้าหน่วยว่า เป็นเพราะอะไร ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำ ส่วนการโยกย้ายผู้บริหารในหน่วยงานที่ทำไม่ได้ตาม KPI นั้นจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ผมจะพิจารณา โดยหากหน่วยงานไหนที่ไม่ผ่านประเมิน ขณะที่ผู้บริหารใกล้จะเกษียณอายุราชการอยู่แล้ว ก็อาจไม่จำเป็นต้องมีการโยกย้าย” นายศักดิ์สยาม กล่าว

grab carplus 21
บริการแกร็บคาร์ ที่กำลังมาแรง

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเป็นโครงการใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อนคือ การผลักดันให้บริการ “แกร็บ” เรียกรถป้ายดำเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ทราบว่าขณะนี้กรมการขนส่งทางบอก (ขบ.) ได้มีการประชุมเรื่องนี้บ้างแล้ว รวมถึงได้เตรียมแก้ไขกฎกระทรวงและกฎหมายเพื่อให้บริการแกร็บเป็นบริการที่ถูกกฎหมายดว้ย

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะถูกกลุ่มแท็กซี่มิเตอร์ออกมาคัดค้านนั้น ตนเชื่อว่าทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน ต้องคุยกันได้ ซึ่งเราก็ต้องฟังเสียงแท็กซี่ด้วยว่าต้องการอะไร และสามารถช่วยเหลือหรือเยียวยาได้มากน้อยแค่ไหน

‘การรถไฟฯ-CP’ ถกไม่จบ ใครจะเป็นคนทุบ ‘เสาโฮปเวลล์’ เปิดทางสร้างไฮสปีด

‘ธนินท์ เจียรวนนท์’ ลั่น CP จะทำ ‘ไฮสปีดสามสนามบิน’ ให้สำเร็จ

 

Avatar photo