Politics

‘ธนาธร’ สรุปภารกิจเยือนต่างแดน ลั่นไม่มีความคิดทำลายชาติ!!

“ธนาธร” กลับมาแล้ว!! แจงเดินทางเยือนต่างแดนหวังสร้างเครือข่ายกับ ส.ส. – เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหลายประเทศ ยืนยันไม่มีความคิดทำลายชาติ

ธนาธร197623

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงสรุปภารกิจการเยือนสหรัฐและหลายประเทศในยุโรปว่า การเดินทางไปต่างประเทศในครั้งนี้ สร้างความสงสัยให้กับหลายคน จึงอยากแถลงถึงวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนว่ามี 4 ข้อ คือ

1.ต้องการสร้างเครือข่ายกับ ส.ส.ในต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลหลายประเทศ รวมถึงภาคประชาสังคมที่เชื่อมั่นในหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เพื่อทำให้ทำงานสะดวกขึ้นหากวันใดที่ได้เป็นรัฐบาล

2.ชี้แจงสถานการณ์การเมืองไทยให้องค์กรและเจ้าหน้าที่รัฐที่สนใจ

3.ศึกษาเรียนรู้เปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในอียูและสหรัฐฯ

4.ดูงานการพัฒนาเมืองเพื่อศึกษาว่ามีนวัตกรรมที่จะนำกลับมาใช้กับประเทศไทยอย่างไรบ้าง ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีแนวทางเตรียมลงเลือกตั้งท้องถิ่น จึงต้องศึกษาว่าเมืองที่พัฒนาแล้ว กับเมืองที่ยังไม่พัฒนา เป็นอย่างไร

ทั้งนี้ การเดินทางทั้งหมดได้พบกับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย 7 องค์กร เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศ 4 ประเทศ และอียู 1 แห่ง นอกจากนี้พบ กมธ.การต่างประเทศ 6 คน และบรรยายสาธารณะการทำงาน “ก้าวต่อไปของพรรคอนาคตใหม่” ที่ LSE รวมเดินทางไปทั้งหมด 5 เมือง คือ บรัสเซล์ เบอร์ลิน ลอนดอน นิวยอร์ค และวอชิงตัน สิ่งที่ได้กลับมา คือ เสียงสะท้อนความห่วงใยสถานการณ์การเมืองไทย ที่หลายประเทศตระหนักและอยากเห็นไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย ยึดถือหลักนิติรัฐ สิทธิสากล ทุกองค์กรตัวแทนอยากเห็น ไทยมีบทบาทนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนข้อกล่าวหาว่าหลบหนีคดี ตั้งแต่ตั้งพรรคอนาคตใหม่เมื่อปีที่แล้ว เรารู้ว่าการเมืองไทยกำลังต่อสู้กับโจทย์ใหญ่ว่าอำนาจเป็นของใคร ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เชื่อว่าอำนาจเป็นของประชาชน การต่อสู้เพื่อทวงคืนประชาธิปไตย จึงต้องชนกับเผด็จการที่แปลงร่างเป็นเผด็จการที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว การเล่นงานผ่านคดีความจะต้องเกิดขึ้น ผมเตรียมใจมาแล้ว ไม่มีการหลบหนีเด็ดขาด ยืนยันว่านี่เป็นเพียงข้อความใช้โจมตีพรรคอนาคตใหม่

“ข้อกล่าวหาว่าผมขายชาติ ก็ขอเรียนว่า นิยามคำว่าชาติของอนาคตใหม่ คือ ประชาชน ชาติไม่ใช่รัฐบาล ชาติไม่ใช่ความมั่นคงของ คสช. หรือของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งข้อหารือกับนานาชาติ ในเจตนาของเราไม่ได้มีความคิดทำลายชาติเลย” นายธนาธร กล่าว

Avatar photo