Politics

‘อนุทิน’ เปิดขั้นตอนทำนโยบาย ‘กัญชาเสรี’

วันนี้ (19 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นวันแรก โดยทันทีที่เดินทางถึงทำเนียบ นายอนุทินได้ขึ้นไปสักการะท่านท้าวมหาพรหม ที่ประดิษฐ์ฐานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า และลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่, ศาลตา ศาลยาย เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเข้าไปยังห้องทำงานที่ตึกบัญชาการ 1

S 19988489

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลในสัปดาห์หน้าว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีข้อมูลครบถ้วน พร้อมอธิบายทุกข้อสงสัย เมื่อถามถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาเสรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เดินหน้าปฏิบัติและผลักดันต่อยอดไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ย้ำให้เริ่มจากทางการแพทย์ ถ้าประสบความสำเร็จเท่ากับพืชที่มีสาร CBD ต้องผลักดันใช้รักษาผู้ป่วยให้หมด กัญชง ที่มีสารชนิดนี้ อาจจะเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต เอาไว้ช่วยคน และเพิ่มรายได้ให้ประชาชน

จากนั้น นายอนุทินได้ตอบข้อสงสัยเรื่องกฎหมายที่ยังให้กัญชาเป็นยาเสพติดว่า บางส่วนต้องรอหารือ แต่ก็มีส่วนที่ให้กระทรวงแก้ไขกฎ และบังคับใช้ได้เลย ขณะที่บางส่วนต้องผ่านคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ

ทั้งนี้ ต้องปรับปรุงกฎหมาย ให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ได้ง่ายขึ้น เพราะปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้สถาบันต่างๆ โรงพยาบาล ได้สิทธิ์วิจัย แต่ไม่เปิดกว้างให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ อย่างที่ควรจะเป็น

“นโยบายกัญชาเสรี มองไปถึงการเป็นพืชเศรษฐกิจ และนันทนาการ แต่ทุกอย่างต้องทำตามขั้นตอน นับ 1 จากแก้กฎหมายเรื่องยาเสพติดให้โทษ เปิดโอกาสให้ค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์ พัฒนาเป็นยารักษาโรค ก่อนบรรจุเข้าบัญชียาหลัก และอยู่ในระบบประกันสุขภาพ สร้างความต้องการในตลาด พร้อมกับสร้างความยอมรับจากสังคม ก่อนจะให้เป็นพืชเชิงเศรษฐกิจ ในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชนก่อน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึง ระหว่างเดินหน้านโยบาย ต้องให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม และจึงพัฒนาไปสู่ขั้นตอนอื่นๆ”

Avatar photo