World News

ตั้งข้อสงสัย ‘บันไดวน’ ทำไฟลามเร็ว ต้นเหตุเหยื่อเพลิงไหม้ ‘เกียวโต แอนิเมชัน’ สูง 33 ศพ

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเร่งหาแรงจูงใจการวางเพลิง และเหตุผลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 33 คน ในเหตุไฟไหม้อาคารบริษัท “เกียวโต แอนิเมชัน” เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ขณะสื่อท้องถิ่นชี้ “บันไดวน” ในอาคาร อาจเป็นต้นเหตุไฟลามรวดเร็ว

20190719 kyoto animation fire rtr

ญี่ปุ่นทั้งประเทศไล่ตั้งแต่แฟนแอนิเมชัน ไปจนถึงนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ต่างเต็มไปด้วยความตกใจ และเศร้าสลด ต่อเหยื่อจากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากสุดในรอบเกือบ 20 ปีของประเทศ ขณะที่ยอดระดมทุนเพื่อช่วยเหลือบริษัท และเหยื่อ ที่ยังไม่มีการระบุชื่อ พุ่งสูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์แล้ว

สื่อญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (19 ก.ค.)ว่า ผู้ต้องสงสัยวางเพลิงอาคารบริษัทเกียวโต แอนิเมชัน ที่รายงานข่าวระบุว่า เป็นชายอายุ 41 ปี และไม่เคยทำงานในบริษัทนี้ ได้ตะโกนข้อความในทำนองที่ว่าเขาโดนล้อเลียน และดูเหมือนว่าเขาได้วางแผนไว้ล่วงหน้าสำหรับการลงมือในครั้งนี้

ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งบอกว่า ชายที่ก่อเหตุตะโกนคำว่า “แกตาย” ขณะที่เขาฉีดพ่นของเหลวบางอย่าง ก่อนลงมือจุดไฟ ซึ่งผู้ก่อเหตุก็ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้เช่นกัน และกำลังรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

japan fire main 1 190718 hpMain 20190718 061117 4x3 1600

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกียวโต เปิดเผยว่า ดูเหมือนต้นเพลิงครั้งนี้ จะเกิดขึ้นบริเวณใกล้กับประตูหน้า ทำให้ผู้คนที่อยู่ภายในพากันวิ่งขึ้นบันไดหนีขึ้นไปบนดาดฟ้าตึก โดยในจำนวนเหยื่อทั้ง 33 รายนั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพบว่า มีอยู่ 20 รายที่เสียชีวิตบริเวณชั้น 3 และบางรายเสียชีวิตอยู่บริเวณบันไดที่จะขึ้นไปถึงดาดฟ้าของอาคาร ส่วนอีก 2 รายเสียชีวิตบริเวณชั้น 1 และอีก 11 รายที่ชั้น 2

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาสาเหตุว่าทำไมเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ จึงมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งเอ็นเอชเค รายงานอ้างนายยูจิ ฮาเซมิ ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟไหม้ จากมหาวิทยาลัยวาเซดะว่า กระดาษวาดรูป และเอกสารอื่นๆ ที่อยู่ในสตูดิโอ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากการที่บันไดในอาคารเป็นแบบบันไดวน ที่อาจทำให้เปลวไฟ และควันไฟ ลุกลามขึ้นไปยังชั้นบนได้อย่างรวดเร็ว

9
ภาพ : mainichi.jp
www 1
ภาพ : mainichi.jp
asdf
ภาพ : mainichi.jp

Avatar photo