Politics

ไม่มีคสช.แล้ว ‘ผบ.ทบ.’ แนะอย่าจมอยู่กับอดีต!!

“ผบ.ทบ.” ลั่นไม่มี “คสช.” แล้ว ขออย่าจมอยู่กับอดีต ต้องเดินหน้าพร้อมทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เตรียมร่าย “วิทยานิพนธ์” ถอดบทเรียนการเมือง – ความมั่นคง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ 3
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวปลอม อ้างคำพูด “ผบ.ทบ.” เรื่องการอภิปรายนายกรัฐมนตรีจนทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า ตนได้ปฏิเสธไปแล้วว่าไม่เคยพูด แต่หากมีคนปล่อยข่าวออกมาเรื่อยๆก็ไม่เป็นอะไร ส่วนการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงภายหลัง จากไม่มีกองกำลังรักษาความสงบและเรียบร้อย (กกล.รส.) ที่หมดอำนาจแล้วขอให้รอก่อนเพราะตอนนี้ตนกำลังเขียนวิทยานิพนธ์ หรือ บทความ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาในอดีต รวมถึงความเชื่อมโยงต่างๆ โดยขณะนี้พยายามเรียบเรียงอยู่และดำเนินการมาได้ 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงและสถานการณ์ในปัจจุบันรวมถึงเรื่องโซเชียลด้วย และสื่อมวลชนด้วยจากนั้นจะมีการเผยแพร่ต่อไป

เมื่อถามว่าในฐานะรอง ผอ.กอ.รมน. จะดูแลเรื่องการจัดระเบียบสังคมกลับนี้ต่อไปอย่างไร เพราะกลัวว่าจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ผบ.ทบ.กล่าวว่า อย่าอยู่กับอดีต เพราะวันนี้ไม่มีคสช.แล้วใคร ร้ายคนพยายามพูดโยง ถ้าตนจะให้สัมภาษณ์หรือพูดอะไรก็จะพูดกับสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ และไม่เคยแอบไปพูดที่ไหน รวมทั้งตรไม่ได้ใช้โซเชียล แต่กลับถูกโซเชียลทำให้เกิดผลกระทบ ซึ่งเป็นธรรมดาแต่ไม่ใช่ตนเพียงคนเดียวตนรับได้ เหมือนคำที่บอกว่า “คำพูดเป็นนายของตนเอง” เมื่อพูดออกมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ ตนพูดอะไรออกไปก็ต้องรับผิดชอบ ในขณะเดียวกันสิ่งที่ตนไม่ได้พูด พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน ก็ต้องรู้ว่าตนไม่ได้พูด

ขณะที่เรื่องคสช. หรือเรื่องอะไรก็แล้วแต่นั้น เราต้องอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ และต้องแบ่งแยก ว่าตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพ พร้อมย้ำกองทัพไม่ใช่คสช. ไม่ได้มีบทบาทหน้าที่ และตนเองตอนนี้ไม่ใช่เลขาธิการคสช. ทุกอย่างเป็นอดีตดังนั้นการพูดจาอะไรก็ตามที่พูดแล้ว พยายามอ้างอิงเรื่องเดิมๆ หรือเรื่องเก่าๆ ที่ผ่านมาแล้วทุกคนก็จะจมอยู่แต่อดีต ขอให้ร่วมกันก้าวข้ามและช่วยกันเดินหน้าไป

เมื่อถามว่าจะมีการฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมลงในเพจโซเชียลหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่ฟ้อง และเมื่อถามอีกว่ากังวลใจสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า ไม่กังวล

เมื่อถามว่าการปรับเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จะกระทบต่อการแก้ปัญหา 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ หรือไม่ พล.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบเพราะการปฏิบัติ ยังคงดำเนินการไปตามปกติ

Avatar photo