Business

ผู้ว่าฯธปท.พร้อมหารือเฟซบุ๊กเงิน’ลิบรา’

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงาน Bangkok FinTech Fair 2019 ถึงกรณีที่เฟซบุ๊กประกาศพัฒนาสกุลเงินลิบรา (Libra) เพื่อนำมาใช้เป็นสกุลเงินดิจิทัลใหม่และได้ติดต่อ ธปท.จะเข้ามาหารือเกี่ยวกับสกุลเงินลิบรา ว่าขณะนี้ได้ติดต่อจากเฟซบุ๊กเรียบร้อยแล้ว โดยสิ่งที่ธปท.กังวล คือ เรื่องการพิสูจน์ตัวตนและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน เนื่องจากไม่มีรายละเอียดวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน  ที่สำคัญการให้บริการทางการเงิน คือ ความไว้ใจ เพราะเกี่ยวข้องกับเงินของประชาชน

ดังนั้น ต้องมีการให้ความรู้ความเข้าใจกับประชาชนให้ถูกต้องในเรื่องนี้  ธปท.จะติดตามใกล้ชิด เพราะพัฒนาการของเงินดิจิทัลเกิดขึ้นตลอดเวลา

นายวิรไท กล่าวว่าเงินลิบราจะเข้ามาทดแทนเงินท้องถิ่นได้รวดเร็วแค่ไหน ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศว่า มีระดับการพัฒนาระบบการเงินมากน้อยเพียงใด ซึ่งในประเทศที่ประชาชนเชื่อมั่นในสกุลเงินท้องถิ่น หรือในประเทศที่ระบบการชำระเงินมีประสิทธิภาพ โอกาสที่ลิบราจะเข้ามาทดแทนเงินท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องง่าย

“ปัจจุบันฝากเงินในแบงก์พาณิชย์ หากระบบธนาคารมีประสิทธิภาพ ต้นทุนในการทำธุรกรรมถูก  ทำไมต้องโอนเงินออกไปไว้ในอีวอลเลต  ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนในโลก ใครไปบริหารจัดการ และบริหารจัดการอย่างไร ระบบหลังบ้านเชื่อถือได้หรือไม่ และทำให้เกิดความยุ่งยาก เพราะต้องโอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากของเราเอง” นายวิรไท กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight