Economics

นั่งรถไฟฟ้า ‘หัวลำโพง-หลักสอง’ ฟรี 29 ก.ค. ก่อนเปิดให้บริการจริง 29 ก.ย. นี้

รฟม. พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหัวลำโพงท่าพระฟรี 5 สถานี ตั้งแต่ 29 .. เดินหน้าเปิดเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบถึง สถานีหลักสองวันที่ 29 .. เป็นต้นไป

S 83410966

วันนี้ (18 ..) นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM นำคณะสื่อมวลชนร่วมทดลองโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพงบางแค จากสถานีสนามไชยสถานีท่าพระ พร้อมทั้งแจ้งกำหนดการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รฟม. ได้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อม สำหรับเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน MRT ส่วนต่อขยายเร็วยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย จากสถานีวัดมังกรสถานีท่าพระ รวมจำนวน 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระในวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ถึงวันที่ 28 กันยายน 2562 โดยไม่คิดค่าโดยสาร

S 83410963

หลังจากนั้นจะทยอยปรับการให้บริการไปตามความก้าวหน้าของงาน และความพร้อมของระบบที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงระดับการให้บริการตามปกติ เช่น การขยายจำนวนสถานีให้บริการไปจนถึงสถานีหลักสอง เป็นต้น โดยมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติจากสถานี\หัวลำโพงสถานีหลักสอง ในวันที่ 29 กันยายน 2562 เป็นต้นไป

นายภคพงศ์กล่าวว่า สำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในช่วงแรกนี้ จะเปิดให้ใช้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 . โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไปกลับ จากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 3 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสายสีน้ำเงินเดิม (สถานีเตาปูนสถานีหัวลำโพง) จะต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้าที่สถานีหัวลำโพ งเพื่อเดินทางไปยังสถานีในสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (สถานีวัดมังกรสถานีท่าพระ)

S 83410949

กรณีเดินทางระหว่างสถานีวัดมังกรถึงสถานีท่าพระรวมจำนวน 5 สถานี จะไม่คิดค่าโดยสาร โดยใช้เหรียญหรือบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT เดินทางในระบบรถไฟฟ้าผ่านประตูอัตโนมัติได้ตามปกติ หรือออกเหรียญโดยสารได้ที่เครื่องออกเหรียญโดยสารอัตโนมัติ หรือห้องออกบัตรโดยสารทุกสถานี

กรณีเดินทางเข้ามาโดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเดิม (สถานีเตาปูนสถานีหัวลำโพง) จะคิดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่สถานีแรกที่อัตรา 16 บาท โดยค่าโดยสารจะเพิ่มตามระยะทาง อัตราสูงสุดไม่กิน 42 บาท และสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับสายสีม่วงได้ตามปกติโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท และเมื่อผู้โดยสารแตะตั๋วโดยสารที่ประตูอัตโนมัติแล้วสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที ทั้งนี้ การออกตั๋วโดยสารและการใช้ระบบรถไฟฟ้าเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัท BEM กำหนด

สถานีอิสระ 2

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการเท่าที่ควร เช่น อาจจะมีคิวรอนาน หรืออุปกรณ์บางอย่างอยู่ระหว่างการทดสอบ เตรียมความพร้อมใช้งาน จึงขอให้ผู้ใช้บริการปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนไม่ขีดเขียน สัมผัส จับต้อง ลวดลาย การตกแต่งสถานีที่มีความสวยงาม ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสาธารณสมบัติ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถถ่ายภาพภายในบริเวณสถานีที่มีความสวยงามได้ โดยใช้กล้องถ่ายภาพทั่วไปและไม่อนุญาตให้มีการใช้ขาตั้งกล้องและอุปกรณ์การถ่ายภาพที่กีดขวางการใช้บริการของผู้โดยสา รสำหรับกรณีการถ่ายภาพเพื่อใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ จะต้องได้รับอนุญาตจากทาง รฟม. หรือ BEM ก่อนเท่านั้น

Avatar photo