World News

ผู้ว่าฯ ราชบุรี ควงส.ส.พลังประชารัฐ เยี่ยมแม่ดร.เป็ด เหยื่อ ‘แพรวา 9 ศพ’

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง นายอภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี นางสาวลักขณา โมกขทันธ์ นิติกรชำนาญการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีราชบุรี และ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าเยี่ยม นางถวิล เช้าเที่ยง อายุ 71 ปี เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง หรือ ดร.เป็ด อดีตนักวิทยาศาสตร์ประจำ สวทช.  1 ใน 9 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุรถเก๋งชนตู้โดยสารบนทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวลย์ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 โดยศาลได้ตัดสินดดีถึงที่สุดแล้ว แต่คู่กรณีคือนางสาวแพรวา หญิงสาวนามสกุลดัง ก็ยังไม่มาติดต่อพูดคุยเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด

471672

นางถวิล แม่ของ ดร.เป็ด เปิดเผยว่า ตอนนี้ก็อยู่กันไปแบบนี้นั่งร้อยพวงมาลัยหากินไปวันๆ ไม่อยากเรียกร้องอะไรแล้ว เพราะศาลได้ตัดสินให้มาแบบนั้นแล้ว เราไม่เคยเรียกร้อง ศาลตัดสินมาอย่างไรก็ไม่เคยสู้ และไม่เคยอุทธรณ์ ในกลุ่มญาติผู้ตายบอกว่า อย่าไปเรียกร้องเขาเลยแค่ที่ศาลสั่งนี้ที่ให้มาก็พอแล้วรวมกัน 9 คน ในเอกสารที่ศาลเขียนมาให้จะได้เงินจำนวน 1 ล้าน 5 แสนบาท มีบางคนจะได้เงินไม่เท่ากัน แต่มองว่าเขาก็ยังไม่อยากทำตามที่เขาพูดไว้ ตัวเองรู้สึกพอใจในคำตัดสินของศาล

“รู้สึกดีใจที่ทราบว่ามีหน่วยงานต่าง ๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ตอนนี้อยู่บ้านกับหลานอีกคนหนึ่ง มีอาชีพขายดอกไม้อยู่ตลาดราบุรีขายอยู่ทุกวัน บางวันก็ขายไม่ได้เงินเลย ตอนนี้คงรอทางทนายความที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่จะคอยช่วยเหลืออยู่ ไม่อยากให้เขาไปยึดทรัพย์ อย่าไปยืดเยื้อให้เสียเวลาเลย ตัวเองมีอายุมากที่สุดในบรรดาญาติของผู้เสียชีวิต อย่ายืดเยื้อเวลาต่อไปอีกเลย” นางถวิลกล่าว

ด้านนายอภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ทางกระทรวงยุติธรรมโดยกองทุนยุติธรรมได้ช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้นแล้ว เมื่อปี 2553 แล้ว ในส่วนที่สามารถช่วยเหลือได้  ในคนที่ฐานะยากจนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ และที่กฎหมายอื่นไม่ดูแลอยู่ ซึ่งตอนนั้นตาม พรบ.ผู้ประสบภัยจากรถได้ดูแลอยู่ส่วนหนึ่งไปแล้ว

ส่วนของจำเลยเองเข้าใจว่า เบื้องต้นชดใช้ค่าเสียหายถ้าจำไม่ผิดประมาณ 40,000 บาท โดยได้เยียวยาเบื้องต้นไปทั้ง 2 ส่วนแล้วไประดับหนึ่ง ทางกองทุนยุติธรรมมีกรรมการส่วนกลางกรณีวินิจฉัยว่า เงินที่จะช่วยเหลือมีจำนวนน้อยกว่าเงิน พ.ร.บ. ซึ่งได้ช่วยไปแล้วในส่วนนั้น แต่ว่านาทีนี้เท่าที่ดูข้อมูลนั้นในส่วนชั้นนี้สิ้นสุดคดีแล้ว ทางศาลฎีกาก็จะมีปัญหาว่าถ้าจำเลยยังไม่ชดใช้ค่าเสียหาย จะทำอย่างไรกฎหมายจึงจะมีผลบังคับใช้ อาจจะต้องมีการสืบทรัพย์ คือ ให้ไปดูว่าจำเลยมีทรัพย์สินอะไรบ้าง เพื่อจะขายทรัพย์สินนั้นเอามาจ่ายให้กับฝ่ายผู้เสียหายทุกราย ซึ่งเป็นปัญหาว่าทางฝ่ายคู่กรณีมีทรัพย์อะไรบ้างซึ่งอาจจะต้องใช้ความเป็นวิชาชีพ ส่วนใหญ่ต้องจ้างทนายความเพราะต้องใช้วิชาชีพในการสืบทรัพย์เอาข้อมูลเพื่อนำไปยื่นต่อศาล

471673

ขั้นตอนคงไม่ยุ่งยากเพราะผลคำพิพากษาออกมาแบบนี้ หลายฝ่ายได้เข้าช่วยกัน อีกทั้งทางสำนักงานอัยการสูงสุดก็บอกว่าเขียนคำร้องในความจริงก็ไม่ยากอะไรมาก คิดว่า ส่วนราชการที่รับผิดชอบคงจะเข้าไปดูแลอยู่ ในส่วนกระทรวงยุติธรรมจะรอดูว่า แนวทางจะให้ฝ่ายไหนเป็นผู้ดำเนินการ เพราะเข้าใจว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ได้ดูแลเรื่องนี้อยู่แต่ต้นมีรายละเอียดในคดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหาการที่จะให้บังคับใช้ตามกฎหมาย

ระยะเวลาโดยกฎหมายในการบังคับคดีใช้เวลา10 ปี เป็นไปตามคำพิพากษาซึ่งหลักฐานต่างๆจะอยู่ที่ส่วนราชการทั้งหมด โดยการสืบทรัพย์เป็นวิชาชีพที่ไม่ยาก ซึ่งจะไปดูว่ามีเงินอยู่ที่ไหนบ้าง เพื่อนำมาแบ่งให้กับทางฝ่ายผู้เสียหายได้

อย่างไรก็ตามทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบเงินจำนวนหนึ่งพร้อมกับนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบกระเช้าผลไม้เป็นกำลังใจ และรับปากจะนำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทราบด้วย

นางสาวกุลวลี เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเอง เป็นส.ส.ในพื้นที่ ก็ได้ไปรับฟังถึงความทุกข์ใจของผู้เสียหาย โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ฝากความเป็นห่วงเป็นใย และอยากให้ผู้เสียหายคลายความกังวล โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเข้าไปช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหาย ในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี และมีตรงไหนที่จะให้ความสะดวกและช่วยเหลือก็จะประสานทางกระทรวงยุติธรรมให้อย่างเต็มที่

Avatar photo