World News

ญี่ปุ่นเล็งนำเข้าแรงงานต่างชาติแก้ปัญหาขาดแคลน

ญี่ปุ่นประกาศแผนผ่อนคลายกฎคนเข้าเมือง พร้อมเปิดทางนำเข้าแรงงานต่างชาติมากขึ้น เพื่อรับมือกับการขาดแคลนแรงงานในประเทศอย่างรุนแรง จากการเข้าสู่สังคมสูงวัย และจำนวนประชากรในประเทศลดลง

tokyo

รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอที่จะออกวีซ่าประเภทใหม่ ที่จะเปิดทางให้มีการนำแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในภาคที่จำเป็นจำนวนหนึ่งมากขึ้น

“การขาดแคลนแรงงานมีความรุนแรงมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างกลไกขึ้นมา เพื่อขยายการรับชาวต่างชาต ที่พร้อมเข้ามาทำงานในด้านที่มีความเชี่ยวชาญ และทักษะเฉพาะทาง” นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุ

เขาบอกด้วยว่า รัฐบาลมีแผนที่จะร่างกฎหมายฉบับใหม่อย่างรวดเร็ว เพื่อทบทวนนโยบายคนเข้าเมือง

อย่างไรก็ดี รัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ย้ำว่า การปฏิรูปไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อยกเครื่องนโยบายคนเข้าเมืองของประเทศใหม่ทั้งหมด และไม่ได้คาดหวังถึงการรับแรงงานต่างชาติจำนวนมหาศาล

“สังคมญี่ปุ่นจะไม่พึ่งพาแรงงานต่างชาติมากจนเกินไป” เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายหนึ่งระบุ

ขณะสื่อญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ภาคอุตสาหกรรมที่จะเป็นเป้าหมายสำหรับการนำเข้าแรงงานต่างประเทศ จะต้องเป็นภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงสุดจากภาวะขาดแคลนแรงงานของญี่ปุ่น รวมถึง ภาคเกษตร พยาบาล ก่อสร้าง โรงแรม และต่อเรือ

นโยบายใหม่ดังกล่าว ยังจะกำหนดให้แรงงานต่างชาติเหล่านี้ ต้องมีทักษะภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้าง แต่จะเชี่ยวชาญมากน้อยเท่าใด จะแตกต่างไปแต่ละภาคอุตสาหกรรม

กระนั้นก็ตาม ในข้อเสนอใหม่นี้ รัฐบาลไม่ได้ระบุเป้าหมายจำนวนแรงงานที่จะนำเข้ามา แต่สื่อท้องถิ่นประเมินว่า อาจมากกว่า 500,000 คน ภายในปี 2568

แรงงานต่างชาติเหล่านี้ จะสามารถพำนักอยู่ในญี่ปุ่นได้นานสุด 5 ปี และเฉพาะแรงงานที่มีทักษะตามที่กำหนดเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้นำสมาชิกครอบครัวมาด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินว่า เมื่อปี 2560 มีชาวต่างชาติทำงานในญี่ปุ่นที่ 1.28 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ราว 450,000 คนจากจำนวนนี้ เป็นคู่สมรสของพลเมืองญี่ปุ่น ชาวเกาหลีที่พำนักในญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน หรือชาวต่างชาติที่มีเชื้อสายญี่ปุ่น มากกว่าชาวต่างชาติที่ตั้งใจเดินทางมาทำงานที่ญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนต่างชาติอีกเกือบ 300,000 คน ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานพาร์ทไทม์ได้ ระหว่างเรียน แต่คาดว่าแรงงานกลุ่มนี้จะเดินทางกลับบ้านเกิดหลังเรียนจบ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight