World News

‘แบงก์ชาติเกาหลีใต้’ หั่นดอกเบี้ย รับผลกระทบ ‘สงครามการค้า’

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) ประกาศในวันนี้ (18 ก.ค.) ลดดอกเบี้ยจากระดับ 1.75% ลงมาอยู่ที่ 1.5% ในความพยายามที่จะเร่งการเติบโตของเศรษฐกิจท้องถิ่น หลังประเทศเริ่มรับรู้ถึงแรงกดดันจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐ และการควบคุมส่งออกสินค้าของญี่ปุ่น

bok09

บีโอเคตัดสินใจปรับเปลี่ยนทิศทางนโยบาย หลังจากที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพิ่งขึ้นดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ 1.75% ทั้งยังเป็นการเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย อินเดีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ที่ต่างตัดสินใจลดดอกเบี้ยลงมาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึง อินโดนีเซีย ที่มีแนวโน้มจะประกาศลดดอกเบี้ยในวันนี้ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เกาหลีใต้อาจลดดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปี 2562 เนื่องจากกำลังเผชิญกับความเสี่ยงเป็นวงกว้าง รวมถึง ผลกระทบจากสงครามการค้า และอัตราการว่างงานในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อเดือนที่แล้ว เกาหลีใต้มีอัตราการส่างงานอยู่ที่ 1.137 ล้านคน สูงสุดในรอบ 20 ปี

ความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งสำหรับรัฐบาลโซล คือ การที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง 0.4% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น ผลโดยตรงจากปริมาณการส่งออกที่ลดลง

“เราคาดว่า สหรัฐจะขึ้นภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลืออยู่ภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งเมื่อนำเรื่องนี้ไปรวมกับปัญหาต่างๆ ภายในเกาหลีใต้ รวมถึง อัตราว่างงานที่สูงขึ้น การปรับทิศทางของตลาดที่อยู่อาศัย และหนี้ครัว ก็จะยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจเกาหลีใต้” นายมิโนรุ โนกิโมริ นักวิเคราะห์จากโนมูระ กล่าว

Avatar photo