Politics

เปิดพิมพ์เขียวนโยบายรัฐ 12 เรื่องด่วน ‘แก้รธน.-กัญชา’ มาครบ

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดเเรกเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคมที่ผ่านมา ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างนโยบาลของรัฐบาล 12 เรื่องเร่งด่วนที่ต้องเริ่มดำเนินการในปีเเรก ตามระยะสั้น กลาง ยาว จากเดิมกำหนดไว้ 11 เรื่องเร่งด่วน  อาทิ 1.แก้ปัญหาความยากจน 2.เรื่องความปลอดภัย 3.การพัฒนาเศรษฐกิจ

ประยุทธ์

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยู่ลำดับที่ 11 การที่ต้องบรรจุไว้นั้น เป็นการเปิดให้มีการแก้ไข ในช่วง 1 ปี เเรก ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ 12 ที่เพิ่มมาคือ การแก้ภัยเเล้ง มีการเสนอเข้ามาโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี โดยเชื่อว่ารัฐบาลต้องเผชิญกับปัญหาภัยเเล้งเเน่นอนจึงอยากให้ป้องกันไว้ก่อน

สำหรับนโยบายเรื่องกัญชาก็เป็น 1 ใน 12 เรื่องเร่งด่วน โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่า อยากให้มีการศึกษาวิจัยและทำนวัตกรรมให้ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์และอยากให้นำเรื่อง กัญชง เข้ามาร่วมด้วยเพราะมีประโยชน์ในเรื่องของสิ่งทอ ส่วนการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการขอเอาไว้ก่อน

จุรินทร์11

ขณะที่นโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำกลางที่ประชุมครม.ว่า เข้าใจดีว่าเป็นนโยบายของหลายพรรคการเมือง แต่อยากให้ฟัง และคำนึงถึงไตรภาคีด้วย คือฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง ต้องคำนึงถึงว่า ปฏิบัติจริงได้หรือไม่ และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ข้อตกลงต่างๆให้ระมัดระวัง ดูความเหมาะสมก่อน

สำหรับนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก่อนหน้านี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่า กรอบการขึ้นจะอยู่ในช่วง 400-425 บาท พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคการเมืองเห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วัน ให้กับพี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยจะมีหารือเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติต่อไป “ขอให้สบายใจได้ เพราะทิศทางของนโยบายต้องสอดคล้องกับงบประมาณด้วย แต่ยังไม่สามารถตอบในตอนนี้ได้ว่า ต้องใช้เม็ดเงินงบประมาณจำนวนเท่าไหร่ แต่จะทำให้อยู่ในกรอบงบประมาณที่มีอยู่”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ครม2

ส่วนนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  กล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะนำนโยบายเกี่ยวกับภาษี  อาทิ นโยบายลดภาษีบุคคลธรรมดาทุกระดับขั้น10% , การยกเว้นภาษีในช่วง 2 ปีแรก ที่เริ่มประกอบกิจการสำหรับพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ และการยกเว้นภาษี 5 ปีแรก นับจากวันเริ่มทำงานของผู้เพิ่งจบการศึกษาใหม่มาบรรจุลงในร่างนโยบายรัฐบาลใหม่ พร้อมทั้งแผนการปฏิรูปฐานภาษีทั้งระบบ เป็นแผนงานสำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ดำเนินการ

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าการประชุมรัฐสภา เพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาล เบื้องต้นได้คุยกับประธานวุฒิสภา เพื่อกำหนดวันแถลงนโยบายเป็นวันที่ 25 กรกฎาคมนี้

ขอบคุณภาพ: www.thaigov.go.th

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight