Economics

‘สภาธุรกิจตลาดทุน’ จี้รัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย” จี้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคในประเทศ หลังการส่งออกชะลอตัว

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Mastery

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ต้องรอดูนโยบายว่าจะสามารถผสมผสานกันได้มากน้อยขนาดไหน เพราะมาจากหลายพรรคการเมือง มองว่าการทำงานของรัฐบาลนี้น่าจะยากขึ้น ประเด็นสำคัญ คือ การรวมนโยบายที่ใช้หาเสียงแต่ละพรรคให้เป็นหนึ่งเดียวและสามารถขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ สำหรับโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มองว่าพอใช้ได้ เพราะบางคนไม่มีประสบการณ์ทำงาน ขณะที่บางคนเคยผ่านงานด้านนั้น ๆ มาบ้าง ซึ่งอยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่าจะสามารถบริหารจัดการได้มากน้อยขนาดไหน

สำหรับปัจจัยท้าทายการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ คือ เศรษฐกิจโลก สงครามการค้าที่ยังไม่จบ ดังนั้น ต้องพิจารณาว่าจะดูแลเศรษฐกิจอย่างไรในครึ่งปีหลังท่ามกลางเศรษฐกิจโลกซบเซา ยอมรับว่ายังห่วงนโยบายเศรษฐกิจหลายด้าน เพราะมีการเปลี่ยนพรรคการเมืองมาดูแล ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับมาตรการเร่งด่วน คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบริโภคภายในประเทศ ไม่ใช่กระตุ้นรากหญ้าอย่างเดียว เพราะการบริโภคภายในประเทศถือเป็น 50% ของจีดีพี ขณะที่การส่งออกก็ชะลอตัว จึงต้องหันมาพึ่งบริโภคในประเทศ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ด้านตลาดทุนอยากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับกองทุนแอลทีเอฟที่กำลังจะหมดอายุสิ้นปีนี้ โดยรัฐบาลเดิมอ้างว่าให้หารือรัฐบาลใหม่ ซึ่งทางตลาดทุนเตรียมโครงการเสนอให้พิจารณา รวมถึงกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ

Avatar photo