General

สื่อฮ่องกงตีข่าวแฟนคลับ ‘เค-ป็อป’ ตัวป่วนสนามบิน ‘ไทย-จีน’

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เผยแพร่บทความในเซคชั่น Opinion แสดงความเห็นถึงเรื่องที่แฟนคลับศิลปินเกาหลีใต้ ที่พากันไปรอรับนักร้องคนโปรดที่สนามบิน ภายใต้หัวข้อว่า “Why K-pop and airports don’t mix: after scenes of chaos at Bangkok hub, authorities take note”

21740630 1974246786124487 3252782917899533435 n

เมอร์เซเดส ฮัตตัน ผู้เขียนบทความแสดงความเห็นนี้ ระบุว่า  สำหรับหลายๆ คนแล้ว สนามบินเป็นสถานที่สำหรับการใช้เวลาเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น แต่บรรดาแฟนเคป็อป  กลับลืมเลือนในเรื่องนี้ไป

ฮัตตันยังได้หยิบยกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามบินสุวรรณภูมิขึ้นมาพูดถึงว่า บรรดาชาวไทยที่เป็นแฟนคลับของศิลปินเกาหลีใต้ได้สร้างความโกลาหลภายในสนามบิน ในเวลาที่ศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบเดินทางมายังประเทศไทย มีทั้งที่พยายามเข้าไปยังเขตหวงห้าม ที่จำกัดไว้เฉพาะสำหรับผู้โดยสารที่กำลังจะขึ้นเครื่องบินเท่านั้น  หรือไปยืนอยู่บนรถเข็นกระเป๋าเพื่อหวังจะมองเห็นศิลปินคนโปรด

แม้ทางผู้ดูแลสนามบินจะออกมาเตือนแฟนคลับเหล่านี้ว่า อย่าก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้โดยสารคนอื่นๆ เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย แต่ดูเหมือนว่าไม่อาจหยุดยั้งฝูงชนที่มีความมุ่งมั่นแรงกล้า จนทำให้ทางสนามบินต้องจัดวางมาตรการที่จะจำกัดให้เหล่าแฟนคลับอยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้เท่านั้น พร้อมขู่ที่จะปรับ หรือดำเนินคดีกับบุคคลที่ส่งเสียงดังมากเกินไป หรือกีดขวางผู้ใช้บริการสนามบินรายอื่นๆ

ปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่เพียงเกิดขึ้นในประเทศไทยเท่านั้น ที่สนามบินปักกิ่ง และสนามบินเซี่ยงไฮ้  ในจีน ยังมีเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นที่ แฟนคลับศิลปินเกาหลีบางคนทุบทำลายประตู เพื่อจะเข้าไปให้ถึงตัวนักร้องที่พวกเขาคลั่งไคล้

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่แฟนคลับ 3 คน ของวงวอนนาวัน ที่ปัจจุบันยุบวงไปแล้ว ลงทุนซื้อตั๋วเครื่องบิน เพื่อให้ได้ขึ้นไปบนเครื่องบินที่ไอดอลของตัวเองกำลังจะเดินทาง  และได้ถ่ายรูปพวกเขา ก่อนที่จะขอลงจากเครื่องไม่เดินทางไปด้วย ทำให้ต้องมีคำสั่งเคลื่อนย้ายผู้โดยสารทั้ง 360 คนบนเครื่อง และผ่านขั้นตอนการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ทั้งยังส่งผลให้สายการบินโคเรียน แอร์ ประกาศเปลี่ยนนโยบายคืนเงิน สำหรับการยกเลิกการบิน หลังจากแฟนคลับ 3 รายที่ก่อเหตุ ได้ทำเรื่องขอเงินค่าตั๋วคืน

21753064 1974246679457831 1586488404546409984 o

การกระทำของแฟนคลับบางกลุ่มนั้น ก็ทำให้ศิลปินหมดความอดทนได้เหมือนกัน อย่างกรณีล่าสุดที่ “คัง ซึง ยึน” สมาชิก “วินเนอร์” ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมาถึงบรรดาแฟนคลับของเขา ขอให้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของสนามบิน ในขณะที่ถ่ายรูปสมาชิกในวง เพื่อที่แฟนคลับเหล่านี้จะไม่ได้รับบาดเจ็บ และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการสนามบินรายอื่นๆ

ฮัตตันสรุปท้ายบทความแสดงความเห็นของเขาไว้ว่า แน่นอนว่า บรรดาแฟนคลับที่ขาดสติเหล่านี้เป็นแค่เพียงกลุ่มน้อย ไม่ได้เป็นตัวแทนของแฟนคลับศิลปินเคป็อปที่มีอยู่หลายล้านคน พร้อมแนะนำสนามบินสุวรรณภูมิว่า อาจจะรับมือกับเหล่าแฟนคลับในแบบเดียวกับสนามบินที่อ่องกง ที่มีการจำกัดสถานที่ให้กับแฟนคลับเหล่านี้ไว้ด้านนอกสนามบิน

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก เพจ  K-POP 101
**ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา 

Avatar photo